Theo thiết kế, hầm Thung Thi có chiều dài 680m, gồm 2 ống hầm. Hầm được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Tổng mức đầu tư hầm Thung Thi là 672 tỷ đồng.
 |
Công tác hoàn thiện các hạng mục hầm Thung Thi đang được nhà thầu tích cực triển khai. Ảnh: TUẤN LINH
|
Hầm Thung Thị thuộc gói thầu số 12-XL có chiều dài tuyến là 6,6km, điểm đầu tại Km301 thuộc địa phận xã Hà Tiến, điểm cuối tại Km307+600 địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa). Tổng giá trị gói thầu 1.334 tỷ đồng
Theo Ban điều hành công trình hầm Thung Thi, tính đến nay, sản lượng thi công hầm Thung Thi đạt 80%, vượt 10% so với kế hoạch đặt ra. Bê tông nền đường nhánh hầm phải đã thi công từ ngày 17-9, chia thành 3 làn thi công. Hiện đã thi công bê tông nền được 320m, trung bình mỗi ngày đạt 240m/làn. Dự kiến, công tác đổ bê tông nền đường nhánh hầm phải sẽ hoàn thành ngày 30-9-2022.
Đối với nhánh trái hầm Thung Thi, dự kiến, công tác đổ bê tông nền bắt đầu triển khai từ ngày 5-10. Toàn bộ phần hầm sẽ được hoàn thành vào cuối tháng 10-2022. Phần cơ điện, đèn, phòng cháy chữa cháy, thiết bị đến ngày 31-12 sẽ được hoàn thành và bàn giao, đưa vào sử dụng.
 |
Đại diện nhà thầu tặng quà công nhân thi công hầm Thung Thi trên công trường. Ảnh: TUẤN LINH
|
Để đạt được mục tiêu đề ra, hiện nay, hơn 300 kỹ sư, công nhân được huy động, tổ chức thành 8 mũi thi công trên công trường với thời gian thi công 3 ca liên tục, cùng nhiều máy móc, thiết bị chuyên dụng, hiện đại. Nhà thầu thi công là Tập đoàn Đèo Cả cho biết, quá trình thi công gặp một số khó khăn như: Công tác triển khai thi công của nhà thầu phụ còn chậm trễ, đá sau khi nổ mìn không được tận dụng hết theo dự toán dẫn đến vận chuyển đổ thải gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, hồ sơ mỏ vật liệu, trữ lượng, điều kiện khai thác có thay đổi so với thực tế; giá vật liệu leo thang, khan hiếm nguồn cung trong khi việc công bố giá, chỉ số giá của địa phương chưa phù hợp với biến động thực tế của thị trường, chỉ đáp ứng được một phần (khoảng 50%)…
Với sự nỗ lực quyết tâm cao của ban điều hành dự án, các điểm nghẽn đã từng bước được khắc phục, đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo kế hoạch đã đề ra, phấn đấu đưa hầm Thung Thi là một trong những công trình về đích sớm nhất tại dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45.
 |
Thi công bê tông nền của hầm Thung Thi. Ảnh: TUẤN LINH
|
Từ những kinh nghiệm trong triển khai thi công hầm Thung Thi, để chuẩn bị cho dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, đơn vị thi công kiến nghị, chủ đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước cần xác lập các tiêu chí để lựa chọn nhà thầu đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm, thiết bị, tài chính. Phân chia gói thầu phù hợp với năng lực, thế mạnh của nhà thầu, tránh dàn đều, manh mún.
Cùng với đó, cần đánh giá tổng thể về giải pháp thiết kế, nguồn vật tư, vật liệu, đơn giá dự toán phù hợp thực tế, các địa phương kịp thời ban hành chỉ số giá xây dựng. Rút ngắn thủ tục để đẩy nhanh công tác giải ngân, thanh toán…
MẠNH HƯNG