leftcenterrightdel
Quá trình đào tạo lái tàu chuẩn bị vận hành tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội.

RAMP-UP được chia làm 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1: Tập trung các nhân sự vận hành (nhân sự thuộc phòng điều khiển OCC và nhân sự thuộc tổ lái tàu), đây là 2 tổ nhân sự quan trọng để đảm bảo việc vận hành tàu an toàn và hiệu quả. Giai đoạn 2: Tất cả các nhân sự còn lại là các nhân sự phòng điều khiển OCC và đội lái tàu sẽ phối hợp với các nhân sự vận hành nhà ga và tổ bảo trì bảo dưỡng.

Khóa đào tạo thực tế RAMP-UP gồm: Đào tạo Nhà ga, đào tạo lái tàu và đào tạo phòng điều khiển - OCC. Trong đó, đào tạo nhà ga bao gồm các vị trí: Trưởng khu ga, Trưởng ca, Nhân viên quản lý tổng hợp, Nhân viên vé, Nhân viên phụ trách an toàn. Đào tạo lái tàu bao gồm các vị trí: Trực ban, lái tàu, quản lý kỹ thuật lái tàu. Đào tạo phòng điều khiển (OCC) bao gồm các vị trí: Trưởng OCC, nhân viên điều độ chạy tàu, nhân viên điều phối điện, nhân viên giám sát tín hiệu, nhân viên điều độ - kiểm soát môi trường...

RAMP-UP là một phần trong kế hoạch chuẩn bị sẵn sàng cho vận hành thử theo hình thức đào tạo thực tế. Quá trình này giúp các nhân sự được ôn tập lại các kiến thức đã được đào tạo, tăng cường sử dụng các thiết bị thuần thục, đồng thời nâng cao năng lực phối hợp trong việc vận hành tuyến. Tất cả các nhân sự được tham gia đào tạo trong RAMP-UP sau khi đã hoàn thành chương trình đào tạo về thiết bị cũng như sử dụng thiết bị của nhà thầu và tư vấn. Họ sẽ phối hợp để vận hành đoạn metro trên cao dưới sự giám sát và chỉ dẫn của các chuyên gia, tư vấn.

Quá trình RAMP-UP diễn ra dưới sự giám sát của chuyên gia nước ngoài. Để được cấp chứng chỉ lái tàu metro, các học viên cần hoàn thành 3.000km lái thử và đánh giá chất lượng an toàn.

Dưới đây là một số hình ảnh về giai đoạn đào tạo lái tàu và kỹ thuật viên RAMP-UP của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội do Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi nhận.

leftcenterrightdel
Công tác hoàn thiện và chuẩn bị nhân sự cho tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đang được gấp rút triển khai. 

 

leftcenterrightdel
50 học viên lái tàu có khoảng 4 tháng để hoàn thiện chuyên môn phục vụ tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội. 

 

leftcenterrightdel
Các học viên lên tàu chuẩn bị lái thử. 
leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Toàn bộ quá trình đều được giám sát bởi chuyên gia nước ngoài. 

 

leftcenterrightdel
Các chuyên gia hướng dẫn việc vận hành và xử lý tình huống khi điều khiển đoàn tàu. 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Học viên được vận hành theo nguyên tắc "cầm tay chỉ việc". 

 

leftcenterrightdel
Trong số học viên lái tàu có nhiều người là nữ. 

 

leftcenterrightdel
 

 

leftcenterrightdel
Các đoàn tàu được kiểm tra kỹ thuật trước và sau khi hoạt động đào tạo lái tàu diễn ra. 

 

leftcenterrightdel

Dự kiến, tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ đi vào khai thác thương mại từ tháng 6-2024. 

 TUẤN SƠN – HẢI BẰNG (thực hiện)

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.