Theo ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị thành phố, sẽ có gần 380 nhân sự được đào tạo công tác vận hành cho tuyến metro số 1. Hiện đơn vị cùng Liên danh nhà thầu NJPT phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1, Trường Cao đẳng Đường sắt đã triển khai đào tạo lớp kỹ thuật viên lái tàu, kỹ thuật viên điều độ và quản lý nhà ga; qua đó đánh dấu những bước quan trọng trong công tác chuẩn bị nguồn nhân lực sẵn sàng cho việc vận hành tuyến metro số 1.

leftcenterrightdel
 Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chạy thử nghiệm đoạn trên cao.

Học viên tham gia các khóa học trên được tuyển chọn phù hợp và đạt yêu cầu về chuyên môn đào tạo, kiến thức, kỹ năng liên quan đến chức danh nhân viên trực tiếp vận hành đường sắt đô thị. Liên danh nhà thầu NJPT sẽ đảm nhiệm tư vấn chung trong đào tạo. Trường Cao đẳng Đường sắt tổ chức đào tạo lý thuyết, thực hành và chuyển giao kỹ thuật, công nghệ trên cơ sở những quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn đối với các chức danh nhân viên đường sắt. Tham gia khóa học kỹ thuật viên lái tàu đã được hơn một năm, anh Hồ Quang Chánh cho biết, khóa học đã xong phần lý thuyết, các học viên đang chuyển qua học thực hành để có điều kiện cọ xát thực tế và sẽ được trải nghiệm lái tàu trên tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông ở Hà Nội. Tất cả học viên đều hào hứng và đặt quyết tâm cao nhất để có đủ kiến thức, kỹ năng chuyên môn, sẵn sàng cầm lái đoàn tàu metro số 1.

Còn với Nguyễn Thị Lan Phương (ngụ quận 12), được tham gia khóa đào tạo quản lý nhà ga của tuyến metro số 1 là niềm tự hào lớn. Chị Phương đang làm việc với vai trò trợ lý giám đốc cho một doanh nghiệp tư nhân nhưng đã nộp hồ sơ và tham gia phỏng vấn ứng tuyển vào vị trí quản lý nhà ga. "Tôi đã có mong muốn làm việc tại tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh từ rất lâu và điều đó đang dần trở thành hiện thực. Tôi sẽ quyết tâm học tập thật tốt để có thể làm việc hiệu quả khi dự án đi vào khai thác, vận hành”-chị Phương chia sẻ thêm. 

Hiện tiến độ thi công toàn dự án metro số 1 đã đạt gần 94,4%. Trong đó, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đạt 99%, đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đạt hơn 99,7%, đoạn trên cao và depot từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương đạt hơn 97,2%... Từ cuối tháng 12-2022, tuyến metro số 1 đã chạy thử nghiệm đoạn trên cao với hành trình gần 9km từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái, trở thành cột mốc quan trọng đối với dự án, chuyển đổi từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang bước thử nghiệm.

Dự kiến vào cuối quý II-2023, Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 sẽ tiếp tục thực hiện các đợt tuyển chọn nhân sự với những lĩnh vực kỹ thuật đầu máy toa xe, đường ray, thông tin-tín hiệu, phụ trách bán vé, an toàn vận hành... Theo ông Akira Hosomi, chuyên gia vận hành và bảo dưỡng của Liên danh nhà thầu NJPT, thông qua chương trình đào tạo, các học viên sẽ được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng và điều kiện theo quy định. Đây là lực lượng không thể thiếu để bảo đảm vận hành các dịch vụ đường sắt đô thị hiệu quả và an toàn. Bên cạnh đó, thế hệ học viên đầu tiên sẽ đóng vai trò là nguồn nhân lực cốt lõi để hỗ trợ phát triển hệ thống đường sắt đô thị tương lai tại TP Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bài và ảnh: BÍCH TRÂM