Đây là một trong số các nội dung được Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội (gọi tắt là Trung tâm) đề xuất trong Tờ trình số 122/TTr-TTPVHCC và đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận ngày 24-9.

Theo đó, mô hình đầu tiên là triển khai các Ki-ốt điện tử tại các khu đô thị lớn như Times City, Vinhomes Smart City và một số siêu thị lớn trên địa bàn thành phố. Ki-ốt cho phép người dân thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, kể cả ngoài giờ hành chính, với các tiện ích như wifi miễn phí, cung cấp phiếu in, tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ nộp phí trực tuyến và lưu trữ kết quả.

 Các Ki-ốt thực hiện dịch vụ công trực tuyến dự kiến được triển khai trong thời gian tới. Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cung cấp.

Bên cạnh đó, các Ki-ốt dịch vụ công sẽ được triển khai tại các khu dân cư. Ở các khu đô thị đông dân cư, điểm phục vụ được mở tại khu vực sinh hoạt chung hoặc phòng cộng đồng. Đối với khu vực xa trung tâm như Ba Vì, Mỹ Đức, điểm phục vụ đặt tại nhà văn hóa hoặc trạm y tế xã. Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, người dân thực hiện đăng ký trước và sẽ được sắp xếp thời gian hỗ trợ phù hợp (vào buổi tối ngày trong tuần và cuối tuần). Nhân viên bưu chính công ích trực tiếp hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại điểm phục vụ.

Không chỉ dừng lại ở Ki-ốt cố định, Trung tâm còn triển khai mô hình dịch vụ công lưu động, đưa dịch vụ công trực tiếp đến các khu dân cư, vùng ngoại thành. Xe buýt cũ hoặc xe điện sẽ được cải tạo thành “văn phòng lưu động”, trang bị máy tính, máy in, máy quét và internet tốc độ cao. Những xe này hoạt động theo lịch trình cố định tại các khu vực ngoại thành, khu công nghiệp, vùng có đông công nhân, người cao tuổi, người khuyết tật.

 Người dân thao tác tại các Ki-ốt. Ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cung cấp.

Song song với việc mở rộng điểm phục vụ, Trung tâm cũng chú trọng phát huy nguồn lực xã hội thông qua mô hình cộng tác viên hành chính công. Lực lượng này bao gồm sinh viên các ngành luật, hành chính, công nghệ thông tin, đoàn viên thanh niên, cán bộ hưu trí có kinh nghiệm, hội viên đoàn thể và các tổ chức xã hội. Cộng tác viên sẽ hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giúp nhóm yếu thế tiếp cận thủ tục hành chính, đồng thời tham gia khảo sát mức độ hài lòng và phổ biến chính sách mới.

HOÀNG CHUNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.