Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba và lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Trong các tuyến đường sắt đô thị xuyên tâm và vành đai kết nối đô thị trung tâm Hà Nội với các đô thị vệ tinh được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyến Cát Linh - Hà Đông được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải lựa chọn thí điểm đầu tư sớm nhằm giải quyết tình trạng giao thông gia tăng nhanh chóng tại khu vực phía Tây của Hà Nội; đồng thời góp phần tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông góp phần giảm ùn tắc giao thông, tăng tiện ích, kết nối. Ảnh: TRỌNG HẢI

Bộ Giao thông vận tải đã nghiệm thu hoàn thành Dự án đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng kiểm tra nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Ngày 6-11, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông để Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) đưa Dự án vào vận hành khai thác giai đoạn đầu.

Việc chính  thức tổ chức khánh thành Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông là sự kiện đánh dấu mốc quan trọng về việc dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại Việt Nam và Thủ đô Hà Nội nói riêng đã được triển khai thành công, bảo đảm chất lượng; qua đây, sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đã và đang triển khai tại Thủ đô.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành dự án.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, để tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư của Dự án, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP Hà Nội tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn thành các tuyến đường sắt còn lại (trước mắt hoàn thành tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội) nhằm cụ thể hóa quy hoạch giao thông và mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố và nâng cao hơn nữa năng lực vận chuyển từng bước, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần xây dựng Thủ đô ngày một phát triển, văn minh, hiện đại.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo Tổng thầu EPC phối hợp với Công ty Hà Nội Metro thực hiện đầy đủ, nghiêm túc công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định. Bộ Giao thông vận tải cũng cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND thành phố Hà Nội trong công tác vận hành, khai thác an toàn giai đoạn đầu và trong thời gian bảo hành công trình.

Việc đưa Dự án án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào vận hành khai thác sau 10 năm đầu tư xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, tiến tới hạn chế phương tiện cá nhân, và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

 Sau hơn 2 tháng vận hành, đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã đón hành khách thứ 1 triệu.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, sau hơn 2 tháng đi vào vận hành, Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã nhận được sự ủng hộ, đón nhận của đông đảo người dân Thủ đô với bình quân 15.000 hành khách/ngày; đảm bảo chạy tàu an toàn, khẳng định một phương thức vận tải hành khách công cộng tiên tiến, hiện đại lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Hôm nay cũng là ngày tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đón hành khách thứ 1 triệu.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội yêu cầu sở Giao thông vận tải tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về đường sắt đô thị trên địa bàn; tổ chức hệ thống giao thông công cộng kết nối an toàn, phát huy tốt hiệu quả khai thác tuyến. Công ty Hà Nội Metro đơn vị vận hành khai thác tuyến, tổ chức vận hành tuyến đảm bảo an toàn, chính xác, linh hoạt, kiểm soát dịch Covid-19 có hiệu quả, giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, bảo trì phương tiện và hạ tầng kỹ thuật theo đúng quy trình, tăng tiện ích cho hành khách đi tàu...

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG