Hành khách đi vé lượt (8.000 - 15.000 đồng/vé) có thể mua từ máy bán vé tự động (thực hiện theo hướng dẫn trên máy) hoặc mua tại quầy của nhân viên.

Để thuận tiện khi mua vé tại máy bán vé tự động, hành khách nên chuẩn bị tiền có mệnh giá dưới 100.000 đồng. Khách đi vé ngày, tới quầy mua vé giá 30.000 đồng, sử dụng không giới hạn số lượt đi trong ngày và hết ngày sẽ hết hiệu lực.

Những người mua vé tháng phổ thông 200.000 đồng, tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân, trả tiền sẽ được nhận vé ngay (vé có tác dụng trong 30 ngày, sau 30 ngày trả lại vé cũ để lấy vé mới). Mua vé tháng tập thể được giảm 30% với từ 30 người trở lên. Vé tháng giảm 50% cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp. Khách tới quầy mua vé cung cấp thông tin cá nhân như thẻ học sinh, sinh viên hoặc xác nhận là lao động tại các khu công nghiệp, nhận thẻ như vé tháng bình thường có dán tem ưu tiên.

Ghi nhận trong sáng 21-11, tại ga Cát Linh bắt đầu khai thác thương mại khá vắng vẻ, nhiều toa tàu trống, không có hiện tượng đông đúc xếp hàng như trong những ngày thử nghiệm. Hành khách khi đến ga được tuân thủ quy định phòng, chống dịch như đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn. Khi lên tầng 2, hành khách được hướng dẫn cách mua thẻ tự động vào ga tàu. Cùng với việc bán vé, tàu Cát Linh - Hà Đông cũng cố định thời gian chạy tàu. Cụ thể, trong 6 tháng đầu khai thác thương mại, các đoàn tàu chở khách từ 5 giờ 30 phút đến 22 giờ hàng ngày, tần suất 10 phút 1 chuyến. Thời gian tàu dừng tại ga để khách lên xuống là từ 20-50 giây.

Chia sẻ tại hiện trường, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho biết, trong 15 ngày vận hành miễn phí (từ ngày 6-11), đơn vị đã vận hành được 2.554 chuyến tàu an toàn, chở 380.510 hành khách. Như vậy, bình quân 1 ngày tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông vận chuyển được khoảng 25.000 hành khách, trong đó lượng người đi bình quân của ngày làm việc là khoảng 19.000 hành khách.

Về lượng phân bổ hành khách, theo ông Trường, nhà ga Cát Linh chiếm 28%, ga Yên Nghĩa chiếm 24%. Còn lại 10 nhà ga chiếm hơn 40%. Riêng nhà ga Cát Linh mỗi ngày có từ 1.000-1.500 người gửi xe máy (chiếm 18,4% lượng người đi tàu ở ga này).

"Riêng trong sáng nay đơn vị đã phát hiện trường hợp khách cố tình mua vé 8.000 đồng nhưng vẫn đi đến ga cuối là Yên Nghĩa (quy định 15.000 đồng). Đơn vị đã xử lý, yêu cầu người này trả thêm phí để đổi vé", ông Vũ Hồng Trường cho biết thêm.

Để giúp hành khách đi lại khi có thu phí được thuận lợi, Metro Hà Nội đã huy động thêm 100 người để hướng dẫn trong thời gian đầu. Ngoài ra, tới đây đơn vị cũng triển khai các dịch vụ tiện ích cho hành khách ở các nhà ga. Mục tiêu của Metro Hà Nội sẽ là tăng tiện ích cho hành khách như: ATM, máy bán hàng tự động, các cửa hàng...

Dưới đây là một số hình ảnh do phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử ghi nhận trong ngày đầu tiên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu bán vé thương mại:

leftcenterrightdel
Trong ngày bán vé thương mại đầu tiên, mật độ người đi tàu đã giảm nhiều so với các ngày trước đó. 

 

leftcenterrightdel
Người dân đi tàu cần khai báo y tế trước khi sử dụng dịch vụ. 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Người dân có thể lựa chọn mua vé bằng máy bán vé tự động hoặc tại quầy vé. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Số ghế trống trên tàu còn nhiều do đây là hình thức giao thông mới và trong bối cảnh dịch bệnh. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Nhiều bạn trẻ sử dụng không gian các ga tàu là nơi trải nghiệm, chụp ảnh để chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội. 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Dù ngày nghỉ, vẫn có nhiều bạn trẻ có mặt từ sớm để trải nghiệm không gian tàu điện. 
leftcenterrightdel
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Quân đội nhân dân Điện tử, các chuyến tàu đến và đi khá đúng giờ. 
leftcenterrightdel
Không gian gửi xe tại các ga tàu cũng đang được bố trí và hoàn thiện. 
leftcenterrightdel
Một số hình ảnh về ngày bán vé thương mại đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. 

TUẤN SƠN (thực hiện)