Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Đức Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn cho biết: Hội thảo được tổ chức nhằm chia sẻ các kinh nghiệm từ quốc tế, trải nghiệm thực tế của các dự báo viên tại các địa phương để đúc kết thành các quy định, quy trình, phương pháp triển khai dự báo dựa trên tác động. Tiến tới cảnh báo chi tiết, đầy đủ tác động và rủi ro thiên tai ở Việt Nam.

leftcenterrightdel

Ông Hoàng Đức Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn phát biểu tại hội thảo.

Dự báo dựa trên tác động là dự báo các tác động tiềm ẩn của các hiện tượng thời tiết, thiên tai đối với con người, cơ sở hạ tầng và nền kinh tế, thay vì chỉ cung cấp thông tin về điều kiện thời tiết. Dự báo dựa trên tác động lấy các tác động tiềm ẩn là thông tin trung tâm, thay vì lấy thông tin thời tiết làm trung tâm như các dự báo truyền thống.

Việt Nam đã áp dụng được các bài học kinh nghiệm và thực tế tại các nước trong khu vực và trên thế giới về dự báo dựa trên tác động. Cụ thể, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã ban hành các quyết định về loại, thời hạn và nội dung bản tin cho các đơn vị thuộc Hệ thống dự báo quốc gia, trong đó nhấn mạnh tất cả các loại bản tin phải cung cấp các thông tin về khả năng tác động của các hiện tượng thời tiết, thủy văn, hải văn và thiên tai đối với môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng và các hoạt động kinh tế-xã hội.

leftcenterrightdel

Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã giới thiệu Báo cáo chia sẻ kiến thức cơ bản trong Dự báo và cảnh báo dựa trên tác động (IbFW). IbFW cung cấp thông tin cần thiết để giảm thiểu chi phí kinh tế-xã hội do hiểm họa thời tiết và khí hậu gây ra. Các tổ chức và cá nhân có thể đưa ra các quyết định quan trọng để đảm bảo có sẵn các nguồn lực và vật tư để hành động sớm và ứng phó ngay khi còn an toàn.

Các đại biểu cũng đề xuất, thời gian tới cần nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, đặc biệt là mức độ chi tiết và chính xác về không gian, thời gian xảy ra thiên tai. Cập nhật, chia sẻ các số liệu hiện trạng sinh hoạt, đời sống người dân và các hoạt động kinh tế-xã hội tại khu vực có khả năng xảy ra thiên tai. Cần có các quy định cụ thể về phương pháp luận, cách thức tiến hành dự báo tác động cũng như đánh giá quy mô, mức độ tác động còn rất hạn chế.

Tin, ảnh: LA DUY