Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 2022 là chuỗi sự kiện sẽ diễn ra trong 2 ngày 13 và 14-10 với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Các sự kiện chính: Lễ tôn vinh và trao danh hiệu "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022"; Gala 10 năm chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam: Một thập kỷ xanh; ra mắt cuốn Đặc san 10 năm Tự hào Nông dân Việt Nam; đưa nông dân đi tham quan, học tập tại Israel...

leftcenterrightdel
 Họp báo công bố danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 sáng 3-10.

Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2022” được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức tối ngày 14-10 tại Thủ đô Hà Nội. Đây là lần thứ 10 Lễ tôn vinh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc” được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, tổ chức thực hiện.

Nhân kỷ niệm 10 năm Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, năm 2022, Ban tổ chức quyết định trao danh hiệu NDVNXS cho 100 nông dân thay vì 63 nông dân như mọi năm. Theo đó, mỗi tỉnh chọn 1 nông dân tiêu biểu nhất xét theo các tiêu chí, thể lệ bình chọn đã đặt ra. Riêng 37 nông dân mới trong số 100 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2022 sẽ ưu tiên những nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở những vùng nông nghiệp trọng điểm, mô hình có tính lan tỏa cao, đóng góp lớn cho cộng đồng, xã hội, ưu tiên những thế hệ nông dân mới, mạnh dạn khởi nghiệp với nông nghiệp và đã có những thành công, tạo ra một xu thế mới trong nông nghiệp…

Trong số 100 NDVNXS năm 2022 có 81 người là nam, 19 người là nữ; có 15 người là dân tộc thiểu số. Người nhỏ tuổi nhất là anh Nguyễn Ngọc Ánh (sinh năm 1991) ở Phú Thọ với mô hình chế biến lâm sản, sản xuất đũa tre xuất khẩu; người lớn tuổi nhất là ông Lê Văn Sáu (sinh năm 1944) ở Hậu Giang với mô hình trồng cây ăn trái (sầu riêng).

Cũng trong khuôn khổ chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam, Ban tổ chức còn xây dựng kế hoạch đưa nông dân đi tham quan các mô hình nông nghiệp thông minh tại Israel (dự kiến năm 2023). Là quốc gia có diện tích sa mạc lớn, Israel vẫn vươn lên là một trong những quốc gia hàng đầu về sản xuất nông nghiệp sạch và bền vững. Việc đưa các nông dân xuất sắc tham quan các mô hình nông nghiệp thông minh tại Israel sẽ giúp nông dân từng bước học tập, ứng dụng vào thực tế sản xuất.

Tin, ảnh: NGUYỄN KIỂM