Thành lập vào năm 2018, Đội tìm kiếm, quy tập HCLS, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang có nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính HCLS trong vùng dự án 1.720ha đã rà phá mìn và vật liệu nổ.

Địa bàn tìm kiếm là vùng biên giới đặc biệt khó khăn, song đơn vị luôn xác định công tác tìm kiếm, quy tập HCLS là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Đội tìm kiếm, quy tập HCLS  cùng Ban lãnh đạo Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên trao đổi thông tin liệt sĩ. 

Là người có nhiều năm gắn bó với biên giới Hà Tuyên, nay là Hà Giang từ những năm 1976, Đại tá Đỗ Mạnh Thường, nguyên Tham mưu phó Bộ CHQS tỉnh Hà Giang-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên chia sẻ: “Diện tích tìm kiếm rộng, sau nhiều năm địa hình biến đổi, thời tiết, khí hậu rất khắc nghiệt, tình trạng sạt lở diễn ra khá nhiều làm biến dạng hiện trường nên nhiều nhân chứng khó định dạng vị trí đồng đội nằm lại nơi chiến trường xưa, nhưng với tình cảm thiêng liêng, anh em trong câu lạc bộ vẫn hăng hái, nhiệt tình trèo đèo lội suối dẫn đường mặc dù tuổi đã cao, nhiều đồng chí là thương binh nặng”.

Thượng tá Nguyễn Văn Tân, Chính trị viên Đội tìm kiếm, quy tập HCLS cho biết: "Kể từ khi thành lập đến nay, đội đã tìm kiếm và quy tập 121 HCLS và 1 ngôi mộ tập thể. Toàn đội thường xuyên nghiên cứu tài liệu nắm bắt thông tin thông qua các tư liệu lịch sử, các trận đánh; trên cơ sở đó thu thập, khảo sát, xác minh thông tin bảo đảm, xây dựng kế hoạch tìm kiếm, quy tập HCLS".

leftcenterrightdel

CCB Nguyễn Văn Kim cùng đồng đội đi tìm hài cốt liệt sĩ. 

Công tác tuyên truyền, nắm bắt thông tin về mộ và HCLS được triển khai đồng bộ thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt phối hợp nắm bắt thông tin do các thành viên của Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên cung cấp. Điển hình là trường hợp CCB Nguyễn Văn Kim (thành phố Yên Bái) đã trực tiếp tìm thấy hài cốt liệt sĩ Nguyễn Hữu Thanh-Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 876, Sư đoàn 356; dẫn đường cho đội lên cao điểm 772 tìm được 4 HCLS. Năm 2022, các thành viên Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên cùng Đội tìm kiếm, quy tập HCLS xác định thêm 1 căn hầm trên bình độ 226; đầu năm 2023 xác định 2 căn hầm trên bình độ 300 và 400, đội đã đánh dấu và lên kế hoạch khai quật trong thời gian tới.

Để có được những thành tích trên, việc thu thập khai thác thông tin từ các nhân chứng là CCB rất cần thiết và quý giá, đội thường xuyên hội ý trao đổi với Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên để nắm bắt kịp thời thông tin. Quý IV năm 2023, đội lên kế hoạch tiếp tục tìm kiếm khu vực bình độ 1.100 và 1.200 của cao điểm 1688, và tìm kiếm khu vực bờ đông sông Lô trên diện tích 1.500ha dự án rà phá mìn vật liệu nổ giai đoạn 2, nên những thông tin mà các CCB cung cấp là vô cùng quan trọng.

Mỗi khi có tin vui báo về đã tìm thấy liệt sĩ thì các thành viên trong Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên như vỡ òa trong hạnh phúc. Mọi người đều ý thức được rằng có rất nhiều hy vọng, rất nhiều ánh mắt dõi theo từng bước chân hằng ngày của các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tìm kiếm và quy tập. Với lòng quyết tâm, sự nhiệt tình, tận tụy, tập thể Đội tìm kiếm quy tập HCLS và Câu lạc bộ Chiến binh Vị Xuyên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần đền đáp công ơn các anh hùng liệt sĩ.

TRẦN QUÝ BÌNH, Phó chủ nhiệm CLB CCB mặt trận Vị Xuyên-Hà Tuyên

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.