Cùng với đó, tọa đàm được tổ chức để lắng nghe ý kiến của đại diện các bộ liên quan trong việc ban hành thông tư ở từng lĩnh vực chuyên môn, thông tư liên tịch.
 |
Quang cảnh cuộc tọa đàm về giám định tư pháp do Bộ Tư pháp tổ chức.
|
Tại tọa đàm, một số vấn đề thực tiễn đã được các đại biểu nêu ra, như Luật Giám định tư pháp (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1-5-2026, trong khi dự toán tài chính được xây dựng từ tháng 7, tháng 8 năm nay. Như vậy, dự toán của hệ thống tố tụng được tính toán cho cả năm, nên từ ngày 1-5, phần chi trả chi phí giám định và bồi dưỡng giám định cho các cơ quan, tổ chức không được thực hiện sẽ bị thừa, cần cơ chế xử lý. Ngược lại, các cơ quan khác vẫn được trưng cầu thực hiện giám định thì lại cần dự toán bổ sung. Đây là vấn đề cần có sự thống nhất để triển khai thi hành luật một cách trôi chảy.
Về vấn đề chế độ, chính sách với người thực hiện công tác giám định, nhất là với cán bộ, công chức, viên chức ở các cơ quan quản lý chuyên ngành làm công tác giám định kiêm nhiệm. Hiện nay, những người làm chuyên trách công tác pháp chế ở các cơ quan được hưởng hỗ trợ 100% lương mỗi tháng, vậy những người làm công tác giám định kiêm nhiệm có được hưởng chế độ, chính sách đặc thù, vượt trội mà Bộ Chính trị đã cho phép hay không? Nếu áp dụng thì áp dụng như thế nào?
 |
| Đại biểu dự tọa đàm. |
Bên cạnh đó, về cơ sở dữ liệu liên ngành giám định tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ chủ trì xây dựng, vận hành, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Tòa án nhân dân tối cao, Bộ Tư pháp. Vậy, các tổ giám định tư pháp trong tố tụng dân sự, hành chính sẽ liên kết với các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan quản lý giám định tư pháp ở địa phương như thế nào để tạo ra cơ sở dữ liệu về giám định tư pháp được khai thác, sử dụng hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trong thời gian tới?