Giờ cuộc sống đã khá giả, gia đình hạnh phúc nhưng chị Vi Thị Nhị, sinh năm 1995, dân tộc Thái, công nhân Đội 7, Chi nhánh 716 vẫn không quên những khó khăn và sự hỗ trợ hiệu quả của các tổ chức đoàn đơn vị khi mới đến lập nghiệp ở vùng biên giới Ia Đal. Ngày đó, ở tuổi 20, chị Nhị có sức trẻ, ý chí và khát vọng, hoài bão cống hiến để lập thân, lập nghiệp nhưng xuất phát điểm từ một vùng quê nghèo của tỉnh Thanh Hóa, chị thiếu kiến thức, kỹ năng và tiền vốn để phát triển kinh tế.

leftcenterrightdel
Đoàn viên Chi nhánh 716 trao đổi kỹ thuật khai thác mủ cao su. 

Nhờ những buổi tập huấn kỹ thuật, sinh hoạt phổ biến kinh nghiệm, tọa đàm, giao lưu với đoàn viên tiêu biểu và tham gia các mô hình tiết kiệm tạo nguồn vốn, đổi công lao động, “gắn kết hộ”, đoàn viên giúp nhau làm kinh tế... do Chi đoàn Đội 7, Đoàn Cơ sở Chi nhánh 716 tổ chức đã bồi đắp những thiếu hụt đó.

Đặc biệt, hoạt động đoàn đã xe duyên để chị Nhị gặp một nửa của mình và xây dựng gia đình kiểu mẫu ở vùng biên đầy nắng gió. Ngoài nhận khoán vườn cây của đơn vị, gia đình chị còn có 2ha cây điều, 1,5ha cây cà phê, 23 con bò và ao nuôi cá, cho thu nhập gần 300 triệu đồng/năm. “Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, ban giám đốc chi nhánh thì tổ chức đoàn đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều.

Ban chấp hành các tổ chức đoàn hiểu rõ đặc điểm tâm lý, tâm tư, nguyện vọng của tuổi trẻ nên có nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, thu hút mọi người tham gia. Khi nhớ nhà hay gặp khó khăn, chúng tôi luôn có các bạn ĐVTN đồng hành, chia sẻ nên rất yên tâm và vượt qua được mọi trở ngại”, chị Nhị cho hay.

Cũng trưởng thành và có cuộc sống khá giả nhờ các phong trào, mô hình của đoàn, anh Lữ Văn Chinh, Phó bí thư Chi đoàn Đội 1 tâm đắc: “Tôi cũng như các bạn ĐVTN đều đến từ những vùng quê nghèo, gia đình khó khăn. Nếu không có những “bệ đỡ” từ các phong trào, mô hình của đoàn thì rất khó vượt qua trở ngại ban đầu để gắn bó với đơn vị và địa bàn. Lãnh đạo chi nhánh rất quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động và tổ chức đoàn có cách làm riêng, sinh động và phù hợp với tuổi trẻ.

Chẳng hạn, khi Đảng ủy, ban giám đốc yêu cầu phải triển khai các biện pháp để nâng cao chất lượng vườn cây, ban chấp hành đoàn cơ sở họp và thống nhất với các chi đoàn triển khai ngay mô hình “Vườn cây thanh niên kiểu mẫu”, “Vườn cây thực nghiệm” huy động gần 1.300 ngày công chăm sóc, bảo đảm cho vườn cây sinh trưởng, phát triển tốt để rút kinh nghiệm cho toàn công ty.

Hiện, lực lượng ĐVTN của Chi nhánh 716 chủ yếu sinh hoạt tại 12 đội sản xuất ở 6 thôn dọc vành đai biên giới xã Ia Đal. Đây là lực lượng lao động trực tiếp chăm sóc, khai thác mủ cao su. Họ đến từ các vùng quê trên cả nước với nhiều dân tộc khác nhau, những ngày đầu thường gặp nhiều khó khăn. Nhất là những năm gần đây, giá các sản phẩm cao su ở mức thấp, đại dịch Covid-19 tác động toàn diện đến đời sống của ĐVTN nhưng công tác đoàn và phong trào thanh niên đã giúp nhiều bạn trẻ trưởng thành. Nhiều người không chỉ gắn bó lâu dài với đơn vị mà còn làm kinh tế giỏi, thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, xây dựng được nhà kiên cố, mua sắm phương tiện có giá trị phục vụ sinh hoạt và sản xuất.

Các tổ chức đoàn cũng thường xuyên tổ chức những phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh-trật tự khu vực biên giới. Trong 5 năm qua, các tổ chức đoàn của Chi nhánh 716 huy động hàng nghìn ngày công dọn vệ sinh khu dân cư và trồng 1.525 cây xanh các loại; phát dọn 30km đường vành đai biên giới; tham gia làm đường bê tông liên thôn, liên lô và thi công 10 cầu gỗ qua khe suối, với kinh phí hơn 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, quyên góp hơn 124 triệu đồng hỗ trợ gia đình khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

Trung tá Nguyễn Đình Thanh, Giám đốc Chi nhánh 716 cho biết: “Đảng ủy, Ban giám đốc chi nhánh luôn nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò, lực lượng to lớn của ĐVTN và thường xuyên lãnh đạo, tạo điều kiện để tổ chức đoàn xung kích thực hiện những việc khó, việc mới. Gắn phong trào hành động cách mạng của đoàn với các phong trào: "Luyện tay nghề, thi thợ giỏi"; "Năng suất, chất lượng, hiệu quả”; “Vườn cây thanh niên kiểu mẫu”; “Vườn cây thực nghiệm” và Phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị.

Quan tâm xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh xuất sắc, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn nhiệt tình, tâm huyết, có kỹ năng hoạt động thực tiễn tốt để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đoàn và phong trào thanh niên. 

Bài và ảnh: ANH SƠN - TRÙNG DƯƠNG