Nậm Vì là một trong những xã khó khăn của huyện biên giới Mường Nhé, với 93% là người dân tộc thiểu số, phần lớn là người Mông. Mặc dù đã nhận được sự hỗ trợ đầu tư của Đảng, Nhà nước về hệ thống giao thông, y tế, giáo dục, tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm song vẫn ở mức khá cao, chiếm 51%. Việc tiếp cận với nền y học tiên tiến để khám chữa bệnh còn hạn chế.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. 

Chính vì vậy, thực hiện chương trình quân dân y kết hợp, hướng tới chuẩn bị đón chào năm mới 2024 và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024), Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đã cử hàng chục y, bác sĩ phối hợp với lực lượng y tế địa phương để thăm khám cho bà con xã Nậm Vì.

Bà Sìn Thị Chứ ở bản Huổi Cấu hồ hởi chia sẻ: "Thời tiết những ngày này rất rét, nhưng tôi và các con cháu đi bộ gần 10km để ra xã Nậm Vì từ sớm. Được cán bộ y tế xã và bộ đội khám, cho thuốc, hướng dẫn cách tự chăm sóc bản thân, tôi nhận thức được rằng khi ốm đau thì phải lên trạm y tế khám, không được nghe thầy mo, thầy cúng, không tự ý uống thuốc.

leftcenterrightdel
Phổ biến kiến thức về vệ sinh phòng dịch bệnh mùa khô cho nhân dân. 

Sau gần 1 ngày triển khai, với sự phối hợp của Trạm y tế xã Nậm Vì, sự nỗ lực, trách nhiệm của các y, bác sĩ, đã có hơn 250 lượt người dân được khám sàng lọc, siêu âm, điện tim, kê đơn, cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn cách thức sử dụng thuốc hợp lý, an toàn. Các thầy thuốc còn phối hợp phổ biến kiến thức về vệ sinh phòng dịch bệnh mùa khô, nhất là bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa. Những ca bệnh nặng, ngoài phạm vi điều trị trực tiếp, các bác sĩ đã kịp thời tư vấn và giới thiệu bà con đến bệnh viện tuyến trên để tiếp tục khám và điều trị.

leftcenterrightdel
Ấm tình quân-dân nơi biên giới Mường Nhé. 

Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Điện Biên đối với bà con vùng sâu, vùng cao biên giới khó khăn. Qua đó góp phần cùng với địa phương chăm sóc tốt hơn sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần, thắt chặt tình quân-dân cá nước và xây dựng hình ảnh tốt đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong nhân dân.

Tin, ảnh: ĐỨC HẠNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan