Năm 1973, khi vừa tròn 20 tuổi, Y Siu lấy vợ rồi có 6 người con. Mặc dù đông con, kinh tế gia đình khó khăn nhưng vợ chồng ông đồng cam cộng khổ làm nương rẫy, lo cho các con học hành đến nơi đến chốn. Từ năm 1978, ông Y Siu tham gia các tổ chức đoàn thể và đảm nhiệm nhiều chức danh, công việc khác nhau. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Mẫu Tâm (phường Tân Tiến); Chủ tịch Hội đồng già làng phường Ea Tam; buôn trưởng... già Y Siu thường xuyên vận động nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế...

leftcenterrightdel
 Già làng Y Siu Buôn Yă.

 

Được bà con tin yêu nên nhiều gia đình trong buôn có anh em, vợ chồng xích mích, tranh chấp đều đến nhờ già Y Siu hòa giải. Những gia đình có con hư hỏng, lười lao động, già Y Siu cũng đến khuyên bảo, động viên. Bên cạnh đó, già Y Siu còn làm cầu nối cho các nhà hảo tâm xây tặng nhiều ngôi nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong buôn. Già Y Siu kể với chúng tôi: "Lâu rồi, có một Việt kiều ở Pháp về nước muốn đầu tư xây dựng nhà tặng gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ông ấy đến hỏi dân rằng ai có uy tín nhất, dân chỉ mình, thì ông ấy mới giao tiền để mình đứng lên xây nhà cho gia đình anh Y Nguyên H Đok. Hay một mạnh thường quân khác cũng nhờ mình xây dựng 4 căn nhà tình thương tặng các gia đình khó khăn về nhà ở trong buôn".

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Hai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Ea Tam cho biết: “Y Siu là người có uy tín về dân tộc và tôn giáo; rất giỏi trong công tác vận động, tập hợp đoàn kết; luôn đi đầu trong mọi công việc của cộng đồng dân cư; thường xuyên giảng đạo cho các tín đồ Công giáo. Với những cống hiến của mình, trong nhiều năm qua, ông được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen từ các ban, ngành Trung ương, địa phương. Hiện nay, ông Y Siu đã thôi làm buôn trưởng do sức khoẻ yếu và tuổi cao, đang điều trị bệnh nặng, kinh tế gia đình cũng giảm sút nhiều vì phải điều trị bệnh cho ông. Có thể nói rằng, Y Siu là già làng tiêu biểu trong các già làng ở Ea Tam. Ông có tiếng nói quan trọng trong cộng đồng các dân tộc và trong giáo dân, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp đoàn kết giữa các dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước".

Bài và ảnh: TRƯƠNG NHẤT VƯƠNG