Người dân xã Thạnh Tân và các địa phương lân cận đã quen với hình ảnh những phật tử tự nguyện vác cát, đá, xi măng, đổ móng... để xây nên hàng chục chiếc cầu vững chắc. Đó là đội xây cầu từ thiện chùa Vĩnh Phước do Đại đức Thích Định Hương thành lập. Từ năm 2016 đến nay, nhà chùa cùng các phật tử đã vận động, thi công xây dựng hơn 100 chiếc cầu bê tông cốt thép với nhiều kích thước khác nhau ở huyện Thạnh Trị và các huyện Mỹ Xuyên, Mỹ Tú, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng), với tổng kinh phí hơn 16 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Đội xây cầu từ thiện chùa Vĩnh Phước tham gia làm cầu tại ấp Long Thạnh, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng).

 Đại đức Thích Định Hương chia sẻ: “Tôi mong ước thành lập một đội xây cầu từ thiện với mục đích xây dựng được những chiếc cầu kiên cố, vững chắc thay thế các loại cầu tạm, cầu khỉ để người dân vừa đi lại thuận tiện, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở những vùng nông thôn còn nghèo khó. Bởi, muốn phát triển kinh tế thì phải có đường giao thông thuận lợi. Khi mới thành lập, đội chỉ có 6 thành viên trong ấp tham gia, đến nay tăng lên 14 thành viên là những phật tử tự nguyện làm công quả”.

Tiếng lành đồn xa, khi biết có đội xây cầu từ thiện chùa Vĩnh Phước, nhiều xã lân cận đã gửi thư ngỏ, bày tỏ mong muốn được hỗ trợ xây dựng cầu. Mỗi khi nhận được thư, Đại đức Thích Định Hương lại cùng các tăng ni, phật tử kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí, giúp đỡ các địa phương khó khăn làm cầu. Vậy là số lượng cầu cứ tăng dần. Tiền vận động được chỉ dùng mua vật liệu, còn việc xây dựng thì giao đội xây cầu. Người góp công, người góp của với mong ước các cây cầu nhanh chóng hoàn thành, đưa vào sử dụng, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn, học sinh không còn vất vả mỗi khi đến lớp. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đoàn Thanh Những, Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân cho biết: “Chùa Vĩnh Phước và đội xây cầu từ thiện của chùa cùng bà con phật tử, các nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng cầu đã tạo điều kiện đi lại thuận tiện, nâng cao đời sống người dân địa phương, góp phần cùng xã thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mong rằng thời gian tới, Đại đức Thích Định Hương và Ban quản trị chùa Vĩnh Phước tiếp tục có những hoạt động thiện nguyện để giúp người dân vơi bớt khó khăn”.

Nhờ Đại đức Thích Định Hương, chùa Vĩnh Phước trở thành nơi kết nối giữa các tấm lòng hảo tâm, nhà tài trợ để xây những chiếc cầu yêu thương. Những đóng góp trong công tác từ thiện, xã hội của Đại đức Thích Định Hương đã được UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sóc Trăng ghi nhận, tặng nhiều bằng khen.

Bài và ảnh: MAI HƯƠNG