Chị H’Phil cho biết, năm 2003, chị lập gia đình với anh Rơ Mah Blưn ở cùng làng Hrang. Thời gian đầu, anh chị ở chung với cha mẹ và 7 anh em trong căn nhà gỗ chật hẹp, đến chỗ ngủ cũng không có, phải trải bạt dưới nền nhà để nằm. Sau đó một năm, chị H’Phil không muốn mình trở thành gánh nặng cho gia đình và bàn với chồng xin ra ở riêng. Tài sản lớn nhất anh chị được cha mẹ cho là chiếc giường cũ kê trong túp lều tạm, rộng chưa đầy 10m2, dựng ở cuối vườn điều của cha mẹ. Nương rẫy không có, vợ chồng chị phải đi làm thuê để sống qua ngày.

Cuộc sống của gia đình chị H’Phil bước “sang trang mới” từ năm 2006 khi chị được Công ty 75 tuyển dụng vào làm công nhân khai thác mủ cao su tại Đội 9. Trở thành công nhân, chị H’Phil nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo, chỉ huy các cấp Công ty 75. Đặc biệt, chị được đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Công ty bồi dưỡng kiến thức về trồng, chăm sóc, khai thác cây cao su, cà phê cho năng suất cao theo phương pháp “cầm tay chỉ việc”.

leftcenterrightdel
 Chị Rơ Lan H’Phil và chồng luôn cùng lao động, san sẻ công việc gia đình.

Trong quá trình làm việc, chị H’Phil luôn chăm chỉ, sáng tạo, nâng niu từng nhát dao, tỉ mỉ trên từng đường cạo, chắt chiu từng giọt mủ cao su, thực hiện triệt để hai phương châm “Cạo hết cây, lấy hết mủ” và “3 sạch” (trút, vét, gỡ mủ sạch) để tận thu sản lượng. Chị H’Phil cũng tự nguyện trích một phần tiền lương đầu tư phân bón tăng thêm cho vườn cây của Công ty. Nhờ đó, chị luôn vượt sản lượng hơn 20%, có những năm hơn 30%. Khi giá mủ cao su còn cao, lương bình quân của chị đạt hơn 10 triệu đồng/tháng. Hiện nay, tuy giá mủ cao su đã giảm nhưng nhờ chịu khó tận thu sản phẩm, bình quân mỗi tháng chị vẫn có thu nhập hơn 6 triệu đồng.

Từ tiền lương công nhân ổn định cùng với tiền đi làm thuê, làm mướn của chồng, đến nay, gia đình chị đã mua được đất, đầu tư trồng 3ha cây điều, vườn cà phê hơn 300 cây và hàng chục cây hồ tiêu, qua đó mỗi năm cho thu nhập hơn 200 triệu đồng. Năm 2014, anh chị đã xây được ngôi nhà mới khang trang nhất làng. Đại úy QNCN Võ Văn Tải, Đội trưởng Đội 9 nhận xét: “Chị Rơ Lan H’Phil là tấm gương tiêu biểu của Công ty 75. Chị vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình vừa truyền cảm hứng cho người lao động của Công ty và đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ tích cực lao động, sản xuất, vươn lên làm giàu. Hằng năm, chị Rơ Lan H’Phil đều được các cấp khen thưởng, trong đó, UBND huyện Đức Cơ tặng giấy khen vì có thành tích 8 lần hiến máu nhân đạo”.

Bài và ảnh: LÊ THỊ THU HIỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan