Năm 2019, nhận thấy nuôi ngựa bạch có giá trị kinh tế cao, "đầu ra" cơ bản ổn định, ông Hoàng Văn Slín đã đầu tư vốn chăn nuôi ngựa bạch. Ban đầu ông chỉ nuôi 2 con, sau hơn 3 năm, đến nay đàn ngựa bạch của gia đình ông đã phát triển lên 10 con, được nuôi theo hình thức vỗ béo và sinh sản. Cùng với chăn nuôi, gia đình ông Slín còn tập trung phát triển rừng trồng và cây lê. Nhờ cần cù, chịu khó, hiện ông Slín có hơn 4ha rừng, dưới tán rừng, ông trồng xen canh cây dược liệu. Ngoài ra, ông còn sở hữu gần 2ha cây lê, gồm lê địa phương và giống lê VH6 đã cho thu hoạch năm thứ hai, qua đó cho thu nhập ổn định hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Văn Slín chăm sóc vườn lê của gia đình. 

Nhờ phát triển kinh tế hiệu quả và luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, nhiệt tình với bà con, gần 15 năm qua, ông Slín được người dân trong thôn tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Đèo Gió. Với sự hướng dẫn, giúp đỡ của ông Slín, nhiều hộ dân trong thôn đã chủ động phát triển chăn nuôi gia súc. Đến nay, tổng đàn gia súc toàn thôn là hơn 200 con, trong đó có khoảng 100 con ngựa bạch. Kinh tế phát triển giúp người dân có điều kiện nâng cao cuộc sống. Toàn thôn Đèo Gió hiện có 80% hộ dân xây nhà kiên cố, gần 20 hộ có ô tô, số hộ nghèo theo chuẩn mới chỉ còn 28 hộ. Bên cạnh đó, ông Hoàng Văn Slín còn là Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đèo Gió với tổng dư nợ 1,4 tỷ đồng, không có nợ quá hạn, nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích. Mới đây, ông vinh dự được Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, giai đoạn 2002-2022.

Đồng chí Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch UBND xã Vân Tùng đánh giá: “Ông Hoàng Văn Slín là trưởng thôn không chỉ làm kinh tế giỏi mà luôn tận tâm, trách nhiệm trong công việc chung. Đồng thời, ông còn thường xuyên động viên, hướng dẫn người dân phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo”. Từ sự nỗ lực, vượt qua khó khăn, gương mẫu đi đầu, ông Slín vinh dự được chính quyền, các ban, ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen ghi nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình văn hóa... 

Bài và ảnh: LINH HÀ