Mới đây, đến chùa Chén Kiểu ở xã Đại Tâm (huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng), chúng tôi có dịp chứng kiến thầy Huỳnh Thanh Tèo đang trình chiếu bài giảng trên màn hình để giải thích từ ngữ, dịch nghĩa từ tiếng Pali sang tiếng Khmer cho các vị tăng sinh. Trò chuyện với chúng tôi, thầy Huỳnh Thanh Tèo chia sẻ: “Hằng ngày, tôi đến đây để ôn lại bài cho các vị tăng sinh chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Pali Roong do Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng tổ chức. Năm nay, ngoài dạy tiếng Pali lớp 3 tại chùa Chén Kiểu, tôi còn được sư trụ trì của các chùa Tum Núp (xã An Ninh, huyện Châu Thành); chùa Tứk Sap (xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu); chùa Prếk Tà Cuôl (xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên)... mời lên lớp giảng dạy. Niềm vui và tự hào lớn nhất của tôi là thấy các học trò thi đỗ tốt nghiệp Pali Roong và được tuyển chọn vào học ở Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ tại tỉnh Sóc Trăng”.

leftcenterrightdel

Sư Kim Chí Thanh giảng dạy tiếng Khmer ở chùa Sê Rây Tà Mơn. 

Là tăng sinh lớp cuối của chùa Chén Kiểu, đang chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp Pali Roong, em Trần Phến chia sẻ: “Tiếng Pali nhiều khi cũng rất khó, đôi lúc em học mà cũng không thể nhớ hết được. Tuy nhiên, nhờ thầy Huỳnh Thanh Tèo tận tình giảng dạy, dịch ngữ pháp từ tiếng Pali sang tiếng Khmer giúp em hiểu nhiều về ngôn ngữ của dân tộc. Mỗi tiết học của thầy rất vui, thầy hay cho học sinh tự suy nghĩ phát biểu, qua đó giúp chúng em nhớ bài rất nhanh”.

Ở tuổi gần 80, nhưng hằng ngày, thầy Lâm Lên ở xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên vẫn một mình chạy xe đến các điểm chùa để mang những kiến thức, chữ Khmer và tiếng Pali đến với các vị tăng sinh. Khi chúng tôi đến chùa Prếk On Đơk (ấp Cần Đước, xã Thạnh Phú), thầy Lâm Lên đang đứng trên bục giảng viết lên bảng những dòng chữ Pali. Năm nay, ngoài dạy tiếng Pali lớp 1, lớp 2 và lớp 3 tại chùa Prếk On Đơk, trong tuần, thầy còn được sư trụ trì ở các chùa khác mời dạy chữ Khmer và tiếng Pali. Thầy Lâm Lên cho biết: “Năm 2004, sau khi nghỉ hưu, tôi được các nhà trường, cơ quan, chùa Khmer mời đi giảng dạy. Mặc dù có những điểm dạy ở rất xa, nhưng nghĩ đến các học trò thân yêu, nhớ những tiết học tiếng Khmer, tiếng Pali với những nụ cười của các học trò làm cho tôi có thêm động lực tiếp tục công việc. Dù vậy, niềm an ủi và niềm vui lớn nhất với tôi là khi thấy học trò của mình thi đỗ tốt nghiệp Pali Roong đạt kết quả cao và tiếp tục được theo học tại Trường Bổ túc văn hóa Pali trung cấp Nam Bộ”.

Hơn hai tháng nay, mỗi buổi sáng tại chùa Sê Rây Tà Mơn ở ấp Đào Viên (xã Viên Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng), những tiếng đọc vần Khmer vang rộn một góc chùa. Sư Kim Chí Thanh, phụ trách lớp học, cho biết: “Năm nào nhà chùa cũng tổ chức dạy chữ Khmer miễn phí cho các cháu nhỏ là con em đồng bào Khmer trong vùng. Năm nay có khoảng 30 em ở các phum, sóc đến chùa theo học tiếng Khmer. Cha mẹ học sinh ai cũng vui vẻ cho con theo học, vì không chỉ giữ gìn được tiếng nói, chữ viết truyền thống của dân tộc mà chùa còn dạy các em về đạo đức, lối sống, những điều hay lẽ phải, đạo lý làm người, những truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa dân tộc. Thông qua các lớp học, nhà chùa mong muốn giúp con em đồng bào không quên tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình, biết về văn hóa của đồng bào để giữ gìn và phát triển hơn nữa, sau này lớn lên, các em có thể sử dụng vào việc học tập, công tác, đóng góp cho xã hội”.

Em Sơn Vinh, học sinh lớp 8 Trường THCS Viên Bình cho biết: “Đây là mùa hè thứ năm em được đến chùa Sê Rây Tà Mơn học tiếng mẹ đẻ. Các sư nơi đây rất tận tình dạy chúng em từng chữ, mặt số, ghép vần, phát âm, đến nay, em đã đọc và viết được tiếng Khmer. Ở đây, ngoài học chữ viết, chúng em còn được tổ chức vui chơi, sinh hoạt, được chia sẻ về những câu chuyện giáo lý hay và bổ ích”.

Việc các chùa tổ chức những lớp giảng dạy và bồi dưỡng chữ Khmer cho các tăng sinh và con em Phật tử ở Sóc Trăng thời gian qua đã góp phần rất lớn trong việc giữ gìn và phát huy chữ viết dân tộc. Đồng thời, giúp cho con em đồng bào Khmer có được môi trường học tập lành mạnh để trau dồi thêm vốn kiến thức cho bản thân.

Bài và ảnh: HỮU LỢI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.