Xã Bông Krang hiện có 1.977 hộ, với hơn 8.600 nhân khẩu, trong đó, đồng bào Mơ Nông chiếm hơn 90%, tỷ lệ hộ nghèo còn 35,02%. Trong những năm gần đây, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/HU ngày 5-3-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV “Về lãnh đạo thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2021-2025”, bà con Mơ Nông ở Bông Krang đã được hỗ trợ chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng phù hợp, cho giá trị kinh tế cao, tạo động lực để bà con vươn lên thoát nghèo.

leftcenterrightdel
  

Lực lượng dân quân xã Bông Krang hỗ trợ ông Y Đông Rơ Ông, ở buôn Hang Ya, chăm sóc cây mít Thái.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, cách làm ở Bông Krang trong chuyển đổi cây trồng là huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Theo đó, Đảng bộ xã đã phân công 234 đảng viên của 17 chi bộ trực thuộc phụ trách từng hộ, nhóm hộ gia đình để giúp người dân chuyển đổi cây trồng. Các cán bộ, đảng viên đã tự nguyện đóng góp kinh phí và vận động các mạnh thường quân mua cây giống tặng bà con, sau đó trực tiếp hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc đến khi cây trồng cho sản phẩm. Bằng cách làm đó, từ năm 2021 đến nay, toàn xã Bông Krang đã vận động được hơn 25.000 cây giống các loại với tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng để tặng người dân. Với số lượng cây giống trên, bà con Mơ Nông ở Bông Krang đã chuyển đổi được 50ha cây trồng, chủ yếu là cà phê, điều kém hiệu quả sang trồng mít Thái, sầu riêng, cau và các loại cây ăn quả khác.

Điều đặc biệt là trong quá trình bà con Mơ Nông ở Bông Krang thực hiện chuyển đổi cây trồng còn nhận được sự lãnh đạo, hỗ trợ của Tổ cấp ủy phụ trách địa bàn gồm 4 đồng chí Huyện ủy viên, do đồng chí Y Săn Ayun, Phó chủ tịch HĐND huyện làm tổ trưởng. Các thành viên trong Tổ cấp ủy ngoài việc bám nắm địa bàn, gương mẫu đi đầu trong việc góp kinh phí, vận động các nguồn hỗ trợ để mua cây giống tặng bà con còn trực tiếp lãnh đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết về chuyển đổi cây trồng trong toàn xã.

Mới đây, cùng các đồng chí lãnh đạo xã Bông Krang đến thăm vườn cây của các hộ dân ở buôn Yang Kring và buôn Hang Ja được hỗ trợ chuyển đổi cây trồng, chúng tôi chứng kiến niềm vui của bà con khi mô hình thực sự thành công, các vườn cây đã cho thu hoạch. Cụ thể, hộ ông Y Ban Liêng ở buôn Yang Kring, năm 2021 được hỗ trợ 100 cây mít Thái trồng thay thế vườn điều kém hiệu quả. Đầu năm 2023, vườn mít đã cho thu vụ đầu, hiệu quả kinh tế cao hơn hẳn. Tương tự, cũng trong năm 2021, hộ ông Y Khiêm Rơ Ông, cùng ở buôn Yang Kring, chuyển đổi vườn cà phê còi cọc sang trồng mít Thái, đến nay bước sang năm thứ ba, cây mít sinh trưởng tốt, cho trái trĩu cành.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã Bông Krang nhấn mạnh: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tuyên truyền, vận động bà con phát triển nuôi dê theo phương thức nuôi nhốt để tận dụng phế phẩm từ cây mít. Cùng với đó, từ năm 2023, Bông Krang đẩy mạnh hơn nữa việc hỗ trợ đồng bào Mơ Nông chuyển đổi cây trồng, mở rộng diện tích vườn mít, nhãn, xoài, sầu riêng, chôm chôm, điều ghép... làm được như vậy, bà con sẽ có thêm nguồn thu nhập, mở hướng giảm nghèo bền vững. Thực tế, thu nhập của người dân những năm gần đây đã có cải thiện. Từ năm 2020 đến nay, hộ nghèo ở Bông Krang mỗi năm giảm bình quân hơn 4%”.

Bài và ảnh: ĐỊNH THỦY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.