Mẩy băng qua quả đồi, luồn qua mấy vạt rừng mới lấy được vài can nước. Càng về trưa, nắng càng gắt hơn, mồ hôi bắt đầu vã ra đầm đìa, cổ họng Mẩy khô lại, đắng ngắt. Phải nhọc nhằn lắm Mẩy mới gùi được mấy can nước về đến nhà đổ vào chiếc thùng to. Nước dùng để ăn uống, sinh hoạt của cả gia đình chỉ có vậy. Mẩy tính rồi, nước sau khi vo gạo sẽ để rửa rau, rồi cho con bò uống. Đám trẻ không có nước rửa, mặt mày lấm lem, quần áo bám đầy bụi đất, hôi rình, nhưng cũng đành chịu thôi.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa. Nguồn: Báo Nhân Dân 

Không chỉ có gia đình Mẩy mà tất cả bà con trong bản Bung đều phải đi gùi nước. Con đường mòn lúc nào cũng thấp thoáng bóng người. Những gùi nước nặng trĩu trên vai cứ nhấp nhô giữa những tảng đá, lùm cây.

Chứng kiến cảnh đó, ông trưởng bản Vi Văn Đương thương bà con dân bản mình cực quá. Thế rồi, ông Đương triệu tập dân bản lại bàn bạc. Ông bảo:

- Nếu cứ suốt ngày chỉ lo đi gùi nước thế này thì không làm ăn được gì, nương rẫy sẽ khô héo, lợn gà cũng chết theo. Vì vậy bà con mình phải tìm cách dẫn nguồn nước về bản thôi.

Mẩy ngồi dưới đề nghị:

- Hay là đào giếng tìm mạch nước, ông trưởng bản ơi.

Nhưng đào giếng ở vùng đất toàn sỏi đá này thì lấy đâu ra nước. Cách đó không hiệu quả. Một người khác lại lên tiếng:

- Ông trưởng bản ơi! Phải cúng cầu mưa và gọi hồn nước về con suối thôi.

Thế rồi mọi người lại xì xầm bàn tán. Mỗi người một ý, không biết nghe ai cho phải. Sau cùng trưởng bản Đương quyết định lên thượng nguồn xem sao.

Suốt một ngày đường, ông trưởng bản cùng mấy thanh niên băng rừng ngược lên cao. Tới đây, ông mới thấy mấy bản ở thượng nguồn kè bờ, nắn dòng chảy để dẫn nước về ruộng bậc thang. Mưa ít, nước khan hiếm, lại bị ngăn ở thượng nguồn khiến con suối nhỏ qua bản Bung không có nước.

Sau khi về bản, ông Đương liền lên xã trực tiếp báo cáo tình hình với lãnh đạo. Nhờ có thông tin, lãnh đạo xã phối hợp với các địa phương liên quan đề nghị bảo đảm dòng chảy ở hạ nguồn. Qua công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động, bà con ở các bản trên thượng nguồn không tự ý nắn dòng chảy, bảo đảm nguồn nước tự nhiên phục vụ sinh hoạt, sản xuất ở phía dưới.

Chỉ ít hôm sau, dòng nước đã lại về con suối nhỏ. Cả bản Bung reo mừng. Lỳ Sèo Mẩy hớn hở đi gánh nước. Ruộng vườn lại được tưới mát và chắc chắn sẽ đem lại no ấm cho bà con...

SƠN LÂM

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.