Lớp học chữ Thái ở bản Luông Mé, xã Chiềng Đông có 39 học viên, được tổ chức vào thứ 2, 4, 6 hằng tuần. Học viên trẻ nhất ở lớp học là 6 tuổi và lớn nhất đã ngoài 60 tuổi. Tại đây, các học viên được học viết 19 cặp chữ Thái, tập đọc, ghép vần; hiểu nghĩa từ, câu; viết các câu vè, thơ... qua sự hướng dẫn của ông Lường Văn Chựa, người am hiểu và có nhiều kinh nghiệm dạy chữ dân tộc Thái. Chỉ sau một thời gian ngắn, lớp học đã thu hút không chỉ người dân ở bản Luông Mé mà còn thu hút người dân ở bản Na Pản cùng tham gia, thậm chí có gia đình cả 3 thế hệ cùng nhau đến lớp. Bàn không đủ, học viên lấy ghế để kê vở chép bài. Ngoài sự chỉ dạy ân cần, nhiệt tình của thầy giáo, các học viên còn tự học hỏi lẫn nhau, người biết ít hỏi người biết nhiều, người chưa biết hỏi người đã biết.

leftcenterrightdel
Một lớp học chữ Thái ở bản Luông Mé, xã Chiềng Đông, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. 

Em Lò Quàng Hải Yến ở bản Luông Mé, cho biết: “Em thích học về những nét văn hóa của dân tộc mình lắm. Tuy học chữ dân tộc Thái khó hơn so với tiếng phổ thông nhưng em sẽ cố gắng chăm chỉ học để biết rõ hơn về chữ của dân tộc mình. Ngoài học chữ Thái, em còn được các bà dạy thêu khăn piêu, dạy hát, dạy múa nữa!”. Còn với bà Hoàng Thị Khù, 62 tuổi, ở bản Luông Mé, bà luôn quan niệm, là người dân tộc Thái mà không biết chữ viết, tiếng nói của dân tộc mình thì thật thiếu sót. Vì thế, bà sẽ cố gắng rèn luyện để dạy lại cho con, cháu.

Cùng với lớp học chữ Thái, Câu lạc bộ liên thế hệ nhóm phát triển tài năng văn hóa dân tộc Thái xã Chiềng Đông còn tổ chức các lớp học hát, múa, dạy thêu cho phụ nữ, người cao tuổi và trẻ em gái; dạy khèn bè cho học viên nam. Bà Quàng Thị Bưởng, Câu lạc bộ liên thế hệ nhóm phát triển tài năng văn hóa dân tộc Thái xã Chiềng Đông, chia sẻ: “Những năm qua, cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác bảo tồn các giá trị văn hóa, các thành viên câu lạc bộ luôn tích cực, nỗ lực hết mình trong công tác bảo tồn, phát huy và truyền dạy những giá trị văn hóa đặc sắc trên địa bàn với nhiều hình thức đa dạng. Qua đó, thu hút, tập hợp được người dân ở nhiều lứa tuổi cùng tham gia học tập và quảng bá các giá trị văn hóa, nhất là những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc có nguy cơ bị mai một”.

Có thể nói, Câu lạc bộ liên thế hệ nhóm phát triển tài năng văn hóa dân tộc Thái xã Chiềng Đông đã có những đóng góp quan trọng trong việc bảo tồn, khôi phục, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.

Bài và ảnh: PHAN THẢO

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.