Nhờ đó, nhận thức của đồng bào các dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt, góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi dịch bệnh trên khu vực biên giới. Theo chân cán bộ Đội Vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Hương Nguyên, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi đến thăm gia đình già làng Quỳnh Im tại thôn A Roàng 3, xã A Roàng.

Già làng Quỳnh Im chia sẻ: “Ngay từ khi nước ta xuất hiện những ca bệnh Covid-19 đầu tiên, cán bộ biên phòng đã cung cấp tài liệu để tôi tuyên truyền cho người dân thông qua các buổi sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, cùng với BĐBP, tôi còn đến từng nhà dân để tuyên truyền về cách phòng, chống dịch Covid-19. Từ việc tuyên truyền này, hầu hết người dân trong bản đều thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch”.

leftcenterrightdel
Già làng cùng Bộ đội Biên phòng tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 đến người dân. 

Già làng Quỳnh Hồng ở thôn A Ka, xã A Roàng năm nay đã gần 70 tuổi nhưng vẫn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, chính vì thế ông được chính quyền và nhân dân tín nhiệm. Già làng Quỳnh Hồng tâm sự: “Mình là đảng viên thì phải làm gương để con cháu trong gia đình và bà con noi theo. Khi dịch Covid-19 bùng phát thì mình phải tuyên truyền để con cháu, người dân biết cách phòng, chống, không để dịch xâm nhập, lây lan”.

Chị Hồ Thị Hóa, con dâu già làng Quỳnh Hồng cho biết: “Mỗi khi cán bộ biên phòng đến nhà đưa tài liệu tuyên truyền để nhờ dịch sang tiếng Tà Ôi thì ba tôi lại nghiên cứu và soạn cả đêm, đồng thời tuyên truyền đến bà con bằng những hình thức thích hợp. Ba rất thương con cháu nhưng cũng rất nghiêm khắc, luôn yêu cầu các thành viên trong gia đình thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Nhà cửa phải vệ sinh sạch sẽ, không có việc cần thiết thì không đi ra ngoài, nếu đi thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc...”.

Thiếu tá Lê Văn Tuấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hương Nguyên cho biết: “Xã A Roàng có hơn 600 hộ, với gần 3.000 nhân khẩu gồm 3 dân tộc Tà Ôi, Cơ Tu và Kinh cùng sinh sống, trong đó dân tộc Tà Ôi chiếm tới hơn 90%. Chúng tôi xác định việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, đơn vị đã lập kế hoạch sát với tình hình địa bàn, khu vực biên giới do đồn phụ trách; phối hợp chặt chẽ với địa phương, đặc biệt là phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch. Đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, vì thế hiệu quả tuyên truyền là rất tích cực”.

Bài và ảnh: VÕ TIẾN