Thật khó có thể diễn tả hết niềm vui, hạnh phúc của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn (xã Vũ Chấn, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên) khi hôm nay ước mơ đó đã trở thành hiện thực, bởi công trình nhà ở bán trú cho các em được xây dựng từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng (do Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên làm chủ đầu tư) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình được xây dựng trên diện tích hơn 400m2; có 10 phòng ở khép kín, bảo đảm sinh hoạt cho 80 học sinh.

Thầy Nguyễn Hữu Minh, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn xúc động: “Thầy và trò nhà trường cũng như nhân dân địa phương rất phấn khởi vì được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ các đơn vị quan tâm, chia sẻ. Vũ Chấn là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai. Xã cách trung tâm huyện 38km, thu nhập chủ yếu của người dân từ nông nghiệp, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự lễ cắt băng khánh thành nhà ở bán trú Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn. 

Hiện nay, địa phương mới đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó tiêu chí trường học và giáo dục chưa đạt được. Học sinh phần lớn là con em đồng bào dân tộc Tày, Dao; nhà cách xa trường, đường sá đi lại khó khăn, với hơn 69% học sinh nhà trường có nhu cầu ở bán trú. Trong khi đó, nhà ở bán trú được xây dựng từ năm 2012 đã xuống cấp và không bảo đảm an toàn. Công trình nhà ở bán trú do Bộ Quốc phòng tặng giúp các em học sinh có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn, đồng thời giúp nhà trường thuận tiện trong giáo dục, quản lý học sinh”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, 2,2 tỷ đồng do Bộ Quốc phòng hỗ trợ mới chỉ bảo đảm việc xây dựng cơ bản. Để hoàn thiện nội thất, mua sắm trang bị, theo dự toán của đơn vị tư vấn thiết kế, công trình cần nguồn kinh phí gần 500 triệu đồng nữa. Trước tình hình đó, Bộ CHQS tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương kêu gọi, vận động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ủng hộ, hỗ trợ bằng tiền, vật chất và ngày công lao động để công trình được hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

Ngày được “tiếp quản” căn phòng ấm cúng, khang trang, ánh mắt học sinh Đặng Thị Hoa, lớp 9, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Vũ Chấn xúc động: “Nhà bán trú cũ chỉ có hai phòng ở, một cho các bạn nam và một phòng cho các bạn nữ, rất chật chội, bất cập. Nay ở trong ngôi nhà mới rộng rãi, đầy đủ tiện nghi; mùa hè thì mát, mùa đông đủ ấm; lại có cả ti vi, nước sạch... Chúng em rất vui, hạnh phúc, tự nhủ sẽ nỗ lực học tập, phấn đấu để không phụ lòng tin yêu của các chú bộ đội, của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương. Đây sẽ là động lực để chúng em viết tiếp ước mơ của mình". 

Bài và ảnh: QUỐC HẢ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan