Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Y Jú Apuốt, Chủ tịch UBND xã Dray Sáp cho biết: “Buôn Kuốp được thành lập năm 1953. Toàn buôn hiện có 315 hộ dân với 1.872 nhân khẩu, trong đó đồng bào M’nông và Ê Đê chiếm hơn 70%. Hiện nay, buôn Kuốp còn gìn giữ được những nét văn hóa, tập tục truyền thống như: Lưu giữ được 50 ngôi nhà sàn, nhà dài của người Ê Đê, M’nông; diễn tấu cồng chiêng và nhạc cụ truyền thống; lễ cúng bến nước, cúng mừng lúa mới; nghề dệt thổ cẩm; ủ rượu cần và các món ăn truyền thống...”.

leftcenterrightdel

 Các nghệ nhân diễn tấu cồng chiêng và múa xoang tại Lễ công bố du lịch cộng đồng buôn Kuốp. 

Mặc dù có nhiều lợi thế về văn hóa truyền thống nhưng lâu nay bà con ở buôn Kuốp chỉ biết làm nông nghiệp như trồng cà phê, hồ tiêu, điều, chưa biết khai thác giá trị văn hóa truyền thống để làm du lịch. Thực hiện Nghị quyết số 08/2021/NQ-HĐND ngày 13-8-2021 của HĐND tỉnh Đắk Lắk về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025, buôn Kuốp là một trong 5 buôn được hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng. Cụ thể, buôn Kuốp được đầu tư 1 tỷ đồng để xây dựng 12 hạng mục, như: Hệ thống đèn chiếu sáng; công trình vệ sinh; cải tạo cảnh quan môi trường; phục hồi những ngôi nhà sàn cổ... Ngoài ra, các hộ dân tham gia phát triển du lịch cộng đồng được tổ chức đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm làm du lịch của đồng bào các dân tộc tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Đến nay, buôn Kuốp đã thành lập được Ban Quản lý du lịch cộng đồng, xây dựng được quy chế hoạt động của ban; lập hồ sơ kinh doanh du lịch và đã có 4 hộ dân trong buôn là: H’Lát Niê, H’Jan Niê, H’Phong Niê và H’Dưm Êban đăng ký phục vụ dịch vụ lưu trú.

Tìm hiểu thực tế tại buôn Kuốp cho thấy, bà con rất phấn khởi khi được chính quyền địa phương hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển du lịch cộng đồng. Bà H’Nó Hđơk, Buôn trưởng buôn Kuốp khẳng định: “Phát triển du lịch cộng đồng sẽ giúp bà con đồng bào M’nông, Ê Đê ở buôn Kuốp không chỉ biết làm nương rẫy để no cái bụng mà còn biết kinh doanh du lịch để làm giàu. Đặc biệt, phát triển du lịch cộng đồng cũng là cách để bà con gìn giữ, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống cho thế hệ hôm nay và cho con cháu mai sau. Từ đó, văn hóa truyền thống không bị mai một”.

Năm 2020, xã Dray Sáp về đích nông thôn mới, hạ tầng cơ sở toàn xã cũng như ở buôn Kuốp đã khá hoàn thiện; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 4%. Việc phát triển du lịch cộng đồng ở buôn Kuốp sẽ tạo thêm nguồn lực để xã Dray Sáp đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, sớm về đích xã nông thôn mới nâng cao.

Bài và ảnh: BÌNH ĐỊNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Dân tộc, tôn giáo xem các tin, bài liên quan.