Phóng viên (PV): Đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động của công đoàn các cấp ở các cơ quan, đơn vị quân đội trong tình hình hiện nay?

Đại tá Nguyễn Đình Đức: Thực hiện Chỉ thị số 752/CT-CT ngày 31-7-2006 của thủ trưởng TCCT về tăng cường xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân đội và phát triển công nghiệp quốc phòng thời kỳ CNH-HĐH đất nước, cấp ủy chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp trong toàn quân đã tăng cường nhiều biện pháp, giải pháp, xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng phát triển vững chắc. Đội ngũ cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ không ngừng tăng cả về số lượng và chất lượng. Đến nay, toàn quân có 54 đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng có tổ chức công đoàn với 912 CĐCS và gần 18 vạn ĐVCĐ. Cùng với chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật, tay nghề thông qua các phong trào thi đua, hội thi, hội thao; đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, ĐVCĐ, NLĐ cũng thường xuyên được các cơ quan chức năng quan tâm, tạo điều kiện bằng những cơ chế, chính sách phù hợp.

leftcenterrightdel
Ban Công đoàn Quốc phòng trao vật tư y tế hỗ trợ Quân khu 9 phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: NAM TRUNG 

PV: Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ban CĐQP đã có những chủ trương, giải pháp như thế nào góp phần tháo gỡ khó khăn cho ĐVCĐ, NLĐ bị ảnh hưởng, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Đình Đức: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là đợt dịch bùng phát lần thứ 4, Ban CĐQP đã chủ động làm tốt công tác tham mưu với thủ trưởng Tổng cục Chính trị tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ tới các đơn vị, doanh nghiệp có ĐVCĐ, NLĐ chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Theo đó, Ban CĐQP đã triển khai Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ ngày 19-5-2021 của Đoàn chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về chi hỗ trợ khẩn cấp cho ĐVCĐ, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4 từ ngày 27-4-2021. Để tạo thuận lợi quá trình thực hiện, Ban CĐQP đã ban hành Hướng dẫn số 338/HD-CĐQP ngày 26-5-2021 chi tiết về việc hỗ trợ khẩn cấp cho ĐVCĐ, NLĐ xuống các CĐCS trong toàn quân.

Trước mắt, Ban CĐQP đã triển khai hỗ trợ cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ ở các bệnh viện dã chiến, các đơn vị làm nhiệm vụ ở khu vực cách ly, các doanh nghiệp có ĐVCĐ, NLĐ là đối tượng F0, F1 đang tham gia cách ly... Số tiền hỗ trợ đợt 1 lên tới gần 700 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban CĐQP tích cực đẩy mạnh công tác phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng có những thống kê, tập hợp nhanh; trong đó chú trọng các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch (PCD), trong khu vực cách ly; lực lượng tăng cường thực hiện nhiệm vụ PCD phía Nam... để có sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời góp phần động viên những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã nỗ lực vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Ban CĐQP làm tốt công tác vận động, quyên góp, ủng hộ các gói hỗ trợ tới những đơn vị trực tiếp chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: Quân khu 7, Quân khu 9, Bộ đội Biên phòng bằng các vật tư, thiết bị y tế cho công tác PCD với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

PV: Thời gian tới, cùng với triển khai thực hiện tốt việc chăm lo cho ĐVCĐ, NLĐ trong toàn quân; Ban CĐQP tiếp tục có những điều chỉnh hoạt động như thế nào để phù hợp với thực tế tình hình, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Đình Đức: Xuất phát từ thực tiễn tình hình dịch Covid-19, Ban CĐQP tiếp tục xác định làm tốt công tác tham với thủ trưởng Tổng cục Chính trị điều chỉnh, thay đổi hình thức tổ chức một số hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Ví dụ như tổ chức Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi cấp toàn quân” (đây là hoạt động 5 năm tổ chức một lần); tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 752 của Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị về tăng cường xây dựng CĐCS vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quân đội phát triển công nghiệp quốc phòng thời kỳ CNH, HĐH đất nước...

Cùng với sự điều chỉnh hình thức tổ chức các hoạt động phong trào sao cho phù hợp, hiệu quả; Ban CĐQP xác định, hơn lúc nào hết, tổ chức công đoàn phải thể hiện rõ vai trò là người đại diện, chăm lo, bảo vệ đời sống ĐVCĐ, NLĐ. Phải có sự quan tâm, chia sẻ kịp thời tới ĐVCĐ, NLĐ, giúp họ ổn định tư tưởng, sớm vượt qua đại dịch. Kịp thời đề xuất những biện pháp, giải pháp hỗ trợ tới những doanh nghiệp, mà trực tiếp là ĐVCĐ, NLĐ; trong đó chú trọng quan tâm, hỗ trợ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên tuyến đầu chống dịch; các bệnh viện dã chiến; ĐVCĐ, NLĐ chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các gói hỗ trợ cho các đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động, NLĐ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó, Ban CĐQP chỉ đạo các CĐCS thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước, quân đội, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về triển khai các gói hỗ trợ tới ĐVCĐ, NLĐ; góp phần để ĐVCĐ, NLĐ yên tâm, sẵn sàng cùng chính phủ thực hiện mục tiêu kép “vừa bảo đảm sản xuất, vừa PCD hiệu quả”, sớm đẩy lùi dịch Covid-19.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

KIM ANH (thực hiện)