Càng ý nghĩa hơn khi kinh phí xây dựng căn nhà này có sự chung tay từ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật trong mô hình “Đồng hành cùng hậu phương chiến sĩ”.

Anh Sơn chia sẻ: “Căn nhà trước đây của gia đình tôi đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng do điều kiện còn nhiều khó khăn nên gia đình chưa thể sửa chữa, xây mới. Được sự hỗ trợ của tập thể Phòng Kỹ thuật, gia đình tôi rất vui vì có mái ấm khang trang, sạch đẹp hơn, giúp tôi thêm yên tâm công tác, chăm lo nuôi dạy con cái trưởng thành”.

Được triển khai từ tháng 4-2019 đến nay, mô hình “Đồng hành cùng hậu phương chiến sĩ” đã nhận được sự hưởng ứng tham gia của đông đảo cán bộ, nhân viên, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật cùng tự nguyện tham gia đóng góp theo khả năng. Bên cạnh đó, quỹ còn được xây dựng từ nguồn tăng gia sản xuất, nguồn phúc lợi... Đảng ủy Phòng Kỹ thuật thành lập tổ kinh tế quản lý, giám sát cấp phòng và công khai quỹ hằng tháng, quý trong sinh hoạt đối thoại dân chủ, sinh hoạt hội đồng quân nhân... Ban đầu, Phòng Kỹ thuật huy động sự nêu gương, phát huy tinh thần giúp nhau vượt khó của cán bộ, đảng viên. Sau khi triển khai thực hiện, mô hình đã nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, chiến sĩ trong phòng.

leftcenterrightdel
Cán bộ Phòng Kỹ thuật (Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng) trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà đồng đội tặng Đại úy QNCN Long Văn Sơn. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Xuân Vịnh, Phó chủ nhiệm Kỹ thuật, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng cho biết, mô hình “Đồng hành cùng hậu phương chiến sĩ” ra đời từ tấm lòng, tình cảm của bộ đội ngành kỹ thuật trong LLVT tỉnh nhằm kịp thời động viên cán bộ, chiến sĩ yên tâm tư tưởng, ổn định hậu phương, gắn bó, cống hiến lâu dài cho đơn vị. Cái hay của mô hình là góp sức tự nguyện, mọi hoạt động đều công khai, chủ yếu là chăm lo, trợ cấp đột xuất các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo...

Để lan tỏa ý nghĩa của mô hình, Đại úy Nguyễn Văn Hồng, Chính trị viên Đại đội 729, Phòng Kỹ thuật bày tỏ, từ chi bộ đến hội đồng quân nhân, chi đoàn đều quán triệt, giáo dục thường xuyên cho bộ đội về ý nghĩa, tác dụng của mô hình, biết trân trọng, tiết kiệm sức lao động, hỗ trợ đồng đội trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Ngoài cán bộ, QNCN, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong phân đội cũng nhiệt tình tham gia, mong muốn được sẻ chia khó khăn với đồng đội. Thực hiện mô hình, mới đây, cán bộ Phòng Kỹ thuật đã đến thăm, tặng quà gia đình hai chiến sĩ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của đại đội là Binh nhất Điểu K’Danh (huyện Cát Tiên) và Binh nhất Sơ Kết Ha Tuân (huyện Lạc Dương) đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, giúp bộ đội hiểu sâu sắc hơn về mô hình, hăng hái tham gia.

Từ đầu năm 2022 đến nay, từ nguồn quỹ của mô hình, đơn vị đã thăm hỏi, trao quà hỗ trợ gần 20 trường hợp. Theo Trung tá Phạm Xuân Vịnh, thực hiện mô hình là một giải pháp, cách làm cụ thể thúc đẩy Phong trào Thi đua Quyết thắng của Phòng Kỹ thuật. Đảng ủy, chỉ huy phòng và đội ngũ cán bộ các cấp thường xuyên bám nắm, hiểu rõ hoàn cảnh, tình hình của từng quân nhân để có những giải pháp động viên, chia sẻ kịp thời. Nhờ vậy, tập thể đơn vị luôn xác định tốt quyết tâm, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo để thực hiện các chỉ tiêu thi đua trong thực hiện nhiệm vụ. 

Bài và ảnh: HỒNG GIANG