Dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, gia đình ông Đào Viết Cường, ở khu phố 2, phường 15, quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) được Ủy ban MTTQ Việt Nam phường 15 phối hợp trao tặng căn nhà tình thương khang trang, sạch đẹp. Xúc động trước tình cảm của chính quyền, đoàn thể địa phương, ông Cường bày tỏ: “Vợ chồng tôi tuổi cao, sức yếu, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chỉ ước mơ có được căn nhà kiên cố che mưa, che nắng. Nay nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, gia đình tôi toại nguyện mơ ước ở tuổi xế chiều. Nghĩa tình này, gia đình tôi mãi ghi lòng tạc dạ”.

Cũng trong dịp Quốc khánh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng đơn vị tài trợ trao 100 phần quà tặng hộ nghèo; phối hợp với Ủy ban Đoàn kết Công giáo thành phố trao 100 phần quà tặng giáo dân gặp hoàn cảnh khó khăn... Bà Trần Kim Yến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Tiếp tục thực hiện chủ trương chăm lo cho người nghèo, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì, phối hợp và huy động mọi nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... bằng nhiều cách làm cụ thể. Mục đích cuối cùng là bảo đảm cuộc sống cho người dân, kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo, không để tái nghèo và không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Không chỉ trao nhà, tặng quà, các ngành, các cấp còn triển khai nhiều hình thức, phương pháp hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo có cuộc sống ổn định, phát triển kinh tế, như: Trao phương tiện sinh kế, tặng thẻ bảo hiểm y tế, hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm... Các địa phương, đơn vị tùy điều kiện cụ thể cũng triển khai nhiều mô hình, hoạt động để giúp đỡ hộ nghèo; thành lập nhóm hộ giúp nhau làm kinh tế, tổ phụ nữ tiết kiệm, quỹ phụ nữ nghèo, hội viên nông dân thi đua làm kinh tế giỏi... Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo, chăm lo cho người nghèo theo Nghị quyết của Đảng bộ thành phố và chủ trương của Thành ủy. 

leftcenterrightdel
Dân quân phường 3, quận Phú Nhuận trao quà tặng người nghèo trên địa bàn. Ảnh: LƯƠNG HƯNG 

Bà Huỳnh Lê Như Trang, Phó giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh, cho biết: "Hiện nay, các chính sách và giải pháp hỗ trợ giảm nghèo của thành phố thực hiện theo hướng giảm dần từ trợ cấp sang tác động hỗ trợ cho người nghèo, hộ nghèo, hộ cận nghèo tổ chức sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tự vươn lên thoát nghèo. Việc dạy nghề và giới thiệu việc làm cho thanh niên, thiếu niên thuộc diện hộ nghèo và hộ cận nghèo được thực hiện đều đặn. Sở tăng cường phối hợp với hội doanh nghiệp trẻ thành phố trong công tác tuyển dụng và giới thiệu việc làm cho các đối tượng chính sách và lao động thuộc diện hộ nghèo; phối hợp với Liên minh Hợp tác xã thành phố hỗ trợ, giúp đỡ người dân, nông dân vươn lên thoát nghèo bền vững...

Nhờ thực hiện đa dạng giải pháp chăm lo, hỗ trợ nên tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo, người nghèo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giảm rõ rệt. Tính đến hết tháng 6-2023, thành phố còn 39.375 hộ nghèo, hộ cận nghèo, với 155.736 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 1,55%/tổng hộ dân thành phố; trong đó, 21.308 hộ nghèo, với 83.088 nhân khẩu, chiếm tỷ lệ 0,84%. Dự kiến đến cuối năm 2023, thành phố phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giảm 0,38% tỷ lệ hộ nghèo và giảm 0,28% tỷ lệ hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của thành phố giai đoạn 2021-2025.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đến năm 2025 cơ bản không còn hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo của cả nước và còn dưới 0,5% hộ nghèo theo chuẩn của TP Hồ Chí Minh, các ngành, các cấp toàn thành phố cần tăng cường phối hợp, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ giảm nghèo; tạo thuận lợi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và người nghèo chủ động tiếp cận các chính sách giảm nghèo. Đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia chương trình, tạo điều kiện tốt nhất để người nghèo vươn lên thoát nghèo. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, nhấn mạnh: "Nhiệm vụ chăm lo cho người nghèo đã được cụ thể hóa thành chỉ tiêu trong nghị quyết lãnh đạo của Đảng bộ thành phố. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải quyết liệt thực hiện, biến chỉ tiêu thành hiện thực. Ngoài cơ chế, chính sách, cần đẩy mạnh công tác đào tạo, giới thiệu việc làm cho lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có thu nhập ổn định; tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức để người nghèo tự vươn lên thoát nghèo, không phụ thuộc quá nhiều vào sự hỗ trợ của địa phương và của cộng đồng".

YẾN LONG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.