Sân bay Tân Sơn Nhất đang triển khai các giải pháp để tăng cường bảo đảm an toàn khai thác. Ảnh: VĂN NGUYỄN 

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang xây dựng hệ thống dữ liệu kiểm tra thông tin tiêm chủng của cán bộ, nhân viên hoạt động tại cảng bằng mã QR. Việc triển khai xây dựng hệ thống dữ liệu này là khâu quan trọng và cần thiết giúp hoàn thiện tiêu chí “con người xanh”, tiến tới thực hiện Chương trình “hành lang xanh" trong ngành hàng không. Hiện nay, Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (ACI) đã cấp chứng nhận Airport Health Accreditation (AHA) về bảo đảm quy trình an toàn chống dịch Covid-19 trong hoạt động khai thác cho 4 sân bay là: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh. Dự kiến, đầu tháng 10-2021, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng được trao chứng nhận AHA. Đây là điều kiện để mở lại đường bay quốc tế đến thành phố đảo. Ngoài ra, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang chỉ đạo thiết lập các quy trình phòng dịch theo khuyến nghị của ACI tại tất cả các cảng hàng không trực thuộc.

Theo ACV, các cảng hàng không, hãng hàng không và công ty phục vụ mặt đất cần phối hợp tạo "hành lang xanh" thông qua cam kết tuân thủ tài liệu khung định hướng về các biện pháp an toàn sức khỏe để giảm thiểu rủi ro dịch Covid-19 trong ngành hàng không do ACV đề xuất và quy trình kiểm soát dịch bệnh trong hoạt động vận tải do Bộ Giao thông vận tải ban hành. Đối với hành khách, cần được xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ hoặc thẻ xanh Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế. Nhân viên hàng không cần được tiêm tối thiểu 1 mũi vaccine, khi vào ca bắt buộc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ. Các quy định đối với hành khách, nhân viên hàng không còn phụ thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng, chống dịch của cơ quan chức năng.

ACV bảo đảm các bề mặt có khả năng tiếp xúc, như: Tay nắm cửa, mặt quầy, thiết bị băng chuyền hành lý, tay vịn cầu thang máy, thang cuốn, nút thang máy... được vệ sinh và khử trùng thường xuyên. Đồng thời, sẽ nghiên cứu phủ một lớp kháng khuẩn bề mặt tiếp xúc cao, giúp giảm nguy cơ lây truyền virus. Tại các cảng hàng không, việc triển khai giải pháp công nghệ cũng được đẩy mạnh giúp hành khách giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp, như: Sử dụng camera đo thân nhiệt tự động tại các lối vào nhà ga, hệ thống nhận diện khai báo y tế, sổ sức khỏe điện tử cá nhân có mã QR... Các hãng hàng không cũng cần tăng cường quản lý hành khách cả trước, trong và sau hành trình; thiết lập quy trình vệ sinh, khử khuẩn máy bay.

Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Hướng dẫn tạm thời về kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải hàng không trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, đây cũng là cơ sở để bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải hàng không, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ lây lan dịch bệnh.

MẠNH HƯNG