Những ngày này, tại cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa), tàu, thuyền tấp nập ra vào. Có ngày, cảng cá tiếp nhận hàng trăm phương tiện vào mua bán hải sản, tiếp nhiên liệu. Tuy vậy, nhiều tàu cá có trọng tải lớn vẫn phải chờ đợi cả ngày đến khi thủy triều lên cao mới vào được cảng. Theo Ban Quản lý cảng cá Lạch Hới, tình trạng bồi lắng diễn ra từ nhiều năm nay. Đơn vị đã nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng cho nạo vét luồng lạch nhưng chưa biết đến khi nào mới thực hiện được.
Ông Viên Đình Sỹ, chủ tàu cá TH 92929 TS, ở phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn cho biết: “Luồng lạch ở cảng Lạch Hới đã lâu chưa được nạo vét nên tàu cá ra vào rất khó khăn. Nhiều phương tiện phải chờ đợi thời gian dài làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất. Hơn nữa, cảng Lạch Hới lại quá cạn, tàu phụ thuộc nhiều vào con nước mới ra, vào được. Tàu cá của tôi được đóng theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ nên độ sâu nước phải đạt từ 3m trở nên mới có thể ra vào cảng Lạch Hới. Vào mùa mưa bão, khi cần thiết, tôi phải di chuyển đến các cảng cá ở địa phương khác để tránh trú”.
 |
Luồng lạch ra vào khu neo đậu, tránh trú bão ở cảng cá Lạch Hới, TP Sầm Sơn bị bồi lắng. |
Không riêng cảng cá Lạch Hới, tình trạng trên cũng xảy ra tại nhiều cảng cá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tại huyện Hậu Lộc, luồng lạch ở cảng cá Hòa Lộc, xã Hòa Lộc cũng bị bồi lắng khiến tàu cá mất nhiều thời gian ra vào cảng, làm tăng thêm chi phí. Cán bộ vận hành cảng cũng mất nhiều thời gian, công sức hơn. Vào mùa mưa bão, tàu, thuyền vào âu thuyền nằm cạnh cảng để tránh trú cũng rất vất vả vì phải đợi nước lên cao, dễ gặp sự cố, tai nạn, mắc cạn...
Ông Lê Văn Thăng, Giám đốc Ban Quản lý cảng cá Hòa Lộc cho biết: “Đây là vấn đề nhức nhối khi luồng lạch ra vào khu neo đậu đều đã bị bồi lắng nghiêm trọng. Trước tình trạng này, chúng tôi đề nghị chính quyền, các cơ quan chức năng tiến hành nạo vét để tàu ra vào thuận lợi hơn”.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, tỉnh Thanh Hóa hiện có 8 cảng cá, trong đó, 3 cảng cá lớn là Lạch Bạng, Lạch Hới và Hòa Lộc. Trải qua nhiều năm sử dụng, các công trình này đã bị bồi lấp nghiêm trọng nhưng chưa được tiến hành nạo vét. Trước thực trạng cảng cá Lạch Bạng (phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn) bị bồi lắng, tháng 3-2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chấp thuận cho tỉnh đầu tư nạo vét một đoạn trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia Lạch Bạng-đảo Hòn Mê bằng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, công trình hiện vẫn chưa thể tiến hành thi công.
Đồng chí Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Các cảng cá trên địa bàn tỉnh xây dựng từ nhiều thập niên trước và ít được đầu tư sửa chữa, nạo vét luồng lạch. Trong khi đó, phương tiện hoạt động ngày càng gia tăng về công suất, chiều dài, nhất là khi Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ra đời nên không đáp ứng được các tiêu chuẩn cho một số phương tiện để ra vào thuận lợi”.
Mùa mưa bão đang diễn ra, trước tình trạng bồi lắng tại luồng lạch ra vào các cảng cá, khu neo đậu tàu, thuyền, tỉnh Thanh Hóa cần quan tâm, chỉ đạo các cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục, giúp các phương tiện bảo đảm an toàn khi ra vào tránh trú. Về lâu dài, tỉnh cần tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục đầu tư để sớm tổ chức nạo vét, tạo điều kiện cho tàu, thuyền ra vào dễ dàng, góp phần giúp hoạt động khai thác, mua bán hải sản của bà con ngư dân thuận lợi, phát triển kinh tế biển của địa phương.
Bài và ảnh: TUẤN PHONG