Tốc độ đường cao tốc và việc cần xây dựng làn dừng xe khẩn cấp trên các tuyến đường cao tốc hay không là vấn đề được các đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trong phiên chất vấn chiều nay, 6-11.

Rà soát nâng tốc độ đường cao tốc

Đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) cho biết hiện nay quy định về tốc độ tối đa trên các tuyến đường cao tốc được các doanh nghiệp và cử tri rất quan tâm. Trước đây, nhiều đại biểu Quốc hội đã đề cập tới vấn đề này. Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của kỳ họp, đại biểu đã có nêu vấn đề tại sao nhiều tuyến đường cao tốc phải hoàn thành, đi vào vận hành khai thác chỉ cho phép tối đa là 80km/giờ, như vậy là chưa giảm thiểu tối ưu vận tải và thời gian lưu thông.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết thời gian tới có điều chỉnh gì đối với tốc độ ở đường cao tốc nói chung và mục tiêu là giảm áp lực lưu thông, đặc biệt là giảm tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1A?

leftcenterrightdel
  Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn đại biểu. Ảnh: VPQH

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, hiện Việt Nam có tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc với 4 giới hạn tốc độ là 120km/giờ, 100km/giờ, 80km/giờ và 60km/giờ. Nhiều tuyến đường nếu đầu tư đồng bộ hoàn chỉnh theo quy hoạch thì có thể chạy tối đa 120km/giờ như tuyến Hạ Long – Móng Cái, Hà Nội – Hải Phòng.

“Từ đầu năm 2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho nghiên cứu rà soát các tiêu chuẩn có phù hợp với thực tế hay chưa và kết quả nghiên cứu cho thấy rằng các tuyến quy định 80km/giờ có thể nâng lên 90km/giờ. Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và dự kiến năm 2024 có thay đổi giới hạn tốc độ tối đa”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết.

Nghiên cứu kỹ việc xây dựng làn xe khẩn cấp

Cũng liên quan đến vấn đề đường cao tốc, đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về giải pháp của việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc nhưng không có làn xe, dừng xe khẩn cấp.

Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh nhấn mạnh: Nghị quyết số 100 của Quốc hội yêu cầu đánh giá tổng thể và nghiên cứu để nâng cấp các tuyến đường cao tốc đã được đầu tư theo quy mô phân kỳ hai làn xe hoặc bốn làn xe mà không có làn dừng xe khẩn cấp thành đường ôtô phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc theo quy định.

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp có phù hợp với tiêu chuẩn đường cao tốc hay không và giải pháp của Bộ Giao thông vận tải trong thời gian tới?

Cùng chất vấn về nội dung này, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) đặt câu hỏi về việc đầu tư tuyến đường cao tốc mà không có làn xe khẩn cấp thì có phù hợp với tiêu chuẩn hay không và yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời thẳng vào vấn đề. Đại biểu Trần Văn Tiến cho rằng việc tiếp tục đầu tư xây dựng làn đường cho đỗ xe khẩn cấp là lãng phí.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho hay việc đầu tư một số tuyến đường cao tốc không có làn xe, dừng xe khẩn cấp là phù hợp với tiêu chuẩn nhưng đối với quy chuẩn thì hiện đang trong quá trình xây dựng.

Trước các ý kiến trái chiều của các đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng đây là vấn đề cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Khẳng định do hạn chế nguồn vốn nên phân kỳ đầu tư là đúng nhưng Chủ tịch Quốc hội cho rằng phân kỳ đầu tư phải đạt mức tối thiểu như thế nào để bảo đảm an toàn giao thông thì Bộ Giao thông vận tải cần suy nghĩ thêm.

Chủ tịch Quốc hội nêu dẫn chứng, ngay cả những đoạn vừa hoàn thành trong cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ Cao Bồ đi Thanh Hóa và Thanh Hóa đi Diễn Châu, theo quan sát và nhiều người cho rằng số lượng xe tham gia giao thông rất ít, vì tốc độ chỉ có 80 km/giờ và không có làn đường dừng khẩn cấp. Do đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chỉ cần một xe bị tai nạn hoặc bị xịt lốp thì sẽ tắc nghẽn, vì vậy rất cần xem xét vấn đề này.

TTXVN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.