Có thể thay thế xăng A92
Phóng viên (PV): Ông có thể cho biết xăng E5 Ron92 có gì khác so với xăng A92?
PGS, TS Phạm Hữu Tuyến: E5 Ron92 hay còn gọi là xăng sinh học là một hỗn hợp trong đó có 5% cồn ethanol sinh học, 95% còn lại là xăng khoáng thông thường. Cồn ethanol sinh học là loại nhiên liệu được sản xuất từ nguyên liệu có nguồn gốc thực vật như: Ngô, sắn, các loại sinh khối… Ở Việt Nam, chủ yếu nguyên liệu được sử dụng từ cây sắn. Về chỉ số chống kích nổ Octan thì cả E5 Ron92 và xăng A92 thông thường đều có chỉ số Ron như nhau, chỉ khác là xăng E5 Ron92 có 5% thể tích là cồn ethanol, còn xăng A92 hoàn toàn từ nhiên liệu hóa thạch.
PV: Khi đang sử dụng xăng E5 Ron92 có sử dụng được lẫn cả xăng A92 không, thưa ông?
PGS, TS Phạm Hữu Tuyến: Xăng E5 Ron92 chỉ có 5% thể tích cồn ethanol trong nhiên liệu nên tính chất của xăng E5 Ron92 tương tự với xăng A92 thông thường. Do đó, trong quá trình vận hành phương tiện có thể sử dụng lẫn xăng E5 Ron92 và xăng A92 thông thường mà không cần phải phân biệt hoặc điều chỉnh động cơ.
PV: Thưa ông, khi sử dụng xăng E5 Ron92 có gây ảnh hưởng gì đến động cơ các loại xe đắt tiền như ô tô không?
PGS, TS Phạm Hữu Tuyến: Theo kết quả nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng như các nghiên cứu thực hiện tại Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong-Trường Đại học Bách khoa Hà Nội về xăng E5 Ron92 thì có thể nói xăng E5 Ron92 không có khác biệt hay ảnh hưởng gì đến độ bền tuổi thọ động cơ ô tô, xe máy nói chung so với khi sử dụng xăng A92 thông thường. Những phương tiện được sản xuất trong những năm gần đây thậm chí được chế tạo để phù hợp với xăng sinh học có tỷ lệ cồn cao hơn như E10 (10% cồn ethanol trong nhiên liệu).
Lợi ích từ xăng E5
PV: Ông đánh giá tác động của xăng E5 Ron92 đối với môi trường như thế nào?
PGS, TS Phạm Hữu Tuyến: Xăng E5 Ron92 với 5% cồn ethanol có nguồn gốc thực vật, đây là nguồn nguyên liệu có khả năng tái tạo, khác với xăng khoáng lấy ở dưới đất lên nếu hết thì khó có thể tái tạo được. Khi sử dụng cồn ethanol nhiên liệu, lượng CO2 sinh ra trong quá trình cháy được cây nguyên liệu hấp thụ và cây nguyên liệu này lại dùng để chế biến cồn ethanol. Như vậy, xét theo chu trình khép kín thì lượng CO2 thải ra môi trường giảm đáng kể. Thêm vào đó, cồn ethanol có chứa tới gần 35% oxy nên xăng E5 được bổ sung một lượng nhỏ oxy so với xăng khoáng. Lượng nhỏ oxy này giúp quá trình cháy trong xy lanh động cơ diễn ra triệt để hơn, quá trình cháy sạch hơn nên cải thiện được công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu và giảm các thành phần độc hại trong khí thải như CO và HC.
Ngoài yếu tố môi trường, việc sử dụng xăng E5 Ron92 còn có tác động tích cực đến mặt xã hội. Cồn ethanol được chế biến từ các sản phẩm nông nghiệp nên sử dụng rộng rãi xăng E5 Ron92 làm nhiên liệu sẽ nâng cao giá trị của các sản phẩm nông nghiệp này, phát huy được thế mạnh của nước ta, đồng thời nâng cao thu nhập của người nông dân.
PV: Là một chuyên gia, ông có thể đưa ra lời khuyên đối với người dân vẫn có thói quen sử dụng các loại xăng thông thường như A92?
PGS, TS Phạm Hữu Tuyến: Việc sử dụng nhiên liệu thân thiện môi trường là xu hướng chung trên thế giới, nhiều nước đã sử dụng rộng rãi xăng E5, E10 cho các phương tiện đang lưu hành, thậm chí tới xăng E20, E85 hay E100 cho các phương tiện phù hợp như ở các nước châu Âu, châu Mỹ, hay gần chúng ta như Thái Lan. Xăng E5 Ron92 tốt với động cơ, giảm phát thải, giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm ô nhiễm môi trường, giá thành lại rẻ hơn xăng khoáng thông thường, có nhiều tác động tích cực đến xã hội. Với các ưu điểm đó, việc sử dụng xăng E5 Ron92 là mang lại lợi ích cho người sử dụng và cho xã hội. Theo tôi, người tiêu dùng nên thay đổi thói quen chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 Ron92. Các phương tiện báo chí, truyền thông cần tích cực đưa thêm thông tin để người dân cùng nắm rõ và sử dụng.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!
VĂN THI (thực hiện)