Tôi ngạc nhiên: “Tôi nhớ là UBND TP Hà Nội có quy định trông xe gắn máy ban ngày là 3.000 đồng, ban đêm mới là 5.000 đồng mà. Sao tôi không thấy bảng niêm yết giá trông, giữ xe ở đây?”.

Cậu trông xe nhìn tôi như “người trên trời rơi xuống”: “Quy định nào tôi không biết, nhưng ở đây quy định là 5.000 đồng/xe”.

Trả tiền gửi xe mà tôi không khỏi ấm ức. Ấm ức không phải vì phải trả thêm 2.000 đồng, mà vì hành động thu thêm tiền sai trái trên vừa ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, vừa ngang nhiên làm vô hiệu hóa quy định của TP Hà Nội. Năm 2014, trước hiện tượng “loạn phí trông giữ xe”, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 69/2014/QĐ-UBND về thu phí trông giữ xe đạp, xe gắn máy (kể cả xe đạp điện, xe máy điện) trên địa bàn TP Hà Nội. Theo đó, phí trông giữ xe gắn máy là 3.000 đồng/lượt ban ngày (từ 6 giờ đến 18 giờ), 5.000 đồng/lượt ban đêm (18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau), 7.000 đồng/lượt cả ngày và đêm và 70.000 đồng/xe theo tháng. Tại quyết định này có quy định, điểm trông giữ nào thu phí cao hơn mức quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời phải trả lại cho khách hàng số tiền chênh lệch cao hơn mức quy định (hoặc sung công quỹ). Thế nhưng, rõ ràng quy định một đằng song nhiều nơi vẫn phớt lờ quy định. Thậm chí, trong một số trận bóng đá được tổ chức ở Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), người ta thu đến 200.000 đồng/ô tô, 50.000 đồng/xe gắn máy.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã kiểm tra, xử phạt một số điểm trông giữ xe vi phạm về việc thu phí nhưng do lợi nhuận cao nên chỉ một thời gian ngắn, hiện tượng này lại tái diễn. Đã có nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh các bãi trông giữ xe vi phạm quy định nhưng chỉ dừng ở mức nhắc nhở và phạt hành chính, xong “đâu lại vào đấy”. Mong rằng, UBND TP Hà Nội cần có chế tài xử phạt nghiêm khắc các bãi trông, giữ xe thu phí sai quy định để người dân không phải bức xúc mỗi lần gửi xe.

DIỆP CHÂU