Những ngày hè tình nguyện, các sinh viên Trường Đại học Phương Đông (Hà Nội) có mặt trên khắp các cánh đồng thuộc xã miền núi Vũ Bình (Lạc Sơn, Hòa Bình), giúp người nông dân nhổ cỏ ở ruộng lúa. Thời tiết nắng nóng, áo ướt đẫm mồ hôi nhưng trên khuôn mặt mỗi người vẫn nở nụ cười tươi, động viên nhau khẩn trương làm xong việc trước khi mặt trời đứng bóng.

Với mong muốn trang trí những bức tranh tường trở nên sống động hơn, để mỗi ngày đến trường của các em nhỏ đều là một ngày vui, các "họa sĩ" nghiệp dư đã vẽ hoàn thiện hai bức tranh tường và phục chế lại hai bức tranh tường đã cũ. Dưới bàn tay của tình nguyện viên, những bức tường rêu được khoác lên mình chiếc áo mới đầy màu sắc. Lớp học tình nguyện cũng được khởi động, thu hút hơn 30 em nhỏ tham gia. Các bạn sinh viên đã tạo ra sân chơi bổ ích, môi trường giao lưu, học hỏi và rèn luyện kỹ năng giao tiếp với các em nhỏ yêu thích bộ môn Tiếng Anh.

Nhớ lại những ngày cùng kiến tạo các công trình, việc làm ý nghĩa, bạn Nguyễn Thị Kim Oanh, Đội trưởng Đội Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Phương Đông chia sẻ: “Hơn 10 ngày ở Hòa Bình, không ai trong số chúng tôi nghĩ rằng đi giúp đỡ người dân, mà cùng chung suy nghĩ được trải nghiệm, dấn thân và cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Đó là quá trình để tuổi trẻ hun đúc lý tưởng sống đẹp, sống có trách nhiệm với cộng đồng”.

Chiến dịch Hè tình nguyện năm 2023 của sinh viên Trường Đại học Mở Hà Nội cũng khép lại với nhiều việc làm thiết thực. 6 đội hình tình nguyện tỏa về 6 địa phương, xây dựng những công trình thanh niên ý nghĩa tại huyện Mỹ Đức, huyện Hoài Đức (Hà Nội) và các xã của huyện Lạc Sơn (Hòa Bình). 7 ngày tình nguyện không quá dài nhưng cũng đủ để các bạn sinh viên trải nghiệm và để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với người bản xứ. Đó là lớp học kỹ năng dành cho các em nhỏ với những chuyên đề phù hợp với từng lứa tuổi. Lớp bổ trợ kiến thức tiếng Anh, giới thiệu bản thân, gia đình, vẻ đẹp quê hương. Lớp tin học trang bị kỹ năng phòng, chống lừa đảo trên mạng, kỹ năng sử dụng phần mềm Power Point. Lớp dạy kỹ năng phòng, chống đuối nước và xâm hại trẻ em... Các tình nguyện viên còn phối hợp với thanh niên địa phương khởi công xây dựng sân bóng chuyền, tạo thêm điểm sinh hoạt thể thao, rèn luyện sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống cho thanh niên và người dân.

leftcenterrightdel

Sinh viên tình nguyện TP Hà Nội dạy các em học bài. Ảnh: LÊ DUNG 

Chia sẻ về cách thức tổ chức hoạt động tình nguyện tại địa phương, đồng chí Vũ Chí Tuấn, Bí thư Đoàn Trường Đại học Kinh tế quốc dân, cho biết, Đoàn trường tập trung phát triển nguồn lực tình nguyện viên là các sinh viên thuộc thành viên của những câu lạc bộ tình nguyện địa phương. Đây là những bạn hăng hái tham gia tình nguyện, có kinh nghiệm và sáng tạo trong tổ chức các hoạt động.

Bên cạnh đó, nguồn tình nguyện viên là sinh viên đến từ nhiều chuyên ngành khác nhau sẽ phát huy thế mạnh riêng như tham gia dạy tiếng Anh miễn phí, hỗ trợ sử dụng ứng dụng quản lý đoàn viên... “1.000 sinh viên tình nguyện tham gia trong chiến dịch “Mùa hè xanh” của Trường Đại học Kinh tế quốc dân năm nay đều góp sức thực hiện thành công nhiều phần việc ý nghĩa”, anh Tuấn nhấn mạnh.

Với chủ đề “An toàn-thiết thực-hiệu quả-rộng khắp”, chiến dịch “Mùa hè xanh” năm 2023 được Thành đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội triển khai hiệu quả, rút gọn các quy trình thủ tục trong công tác điều phối đội hình. Trong 18 năm triển khai, đây là lần đầu tiên quy mô chiến dịch lên đến 399 đội hình và 8.749 tình nguyện viên tổ chức tại 27 tỉnh khu vực miền Bắc và miền Trung, với tổng giá trị các công trình, phần việc hơn 29 tỷ đồng. 

Chiến dịch gồm 6 nội dung chính: Tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; xây dựng đô thị văn minh, giữ gìn trật tự, an toàn giao thông; giáo dục truyền thống, hướng về biên giới, biển, đảo; tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội; chăm lo thiếu nhi; củng cố phát triển lực lượng.

Sau hơn 3 tháng triển khai, chiến dịch đã có nhiều mô hình, công trình cụ thể, thiết thực, lan tỏa từ cơ sở đoàn, hội trực thuộc. Sự kết nối và điều phối xuyên suốt trong quá trình triển khai, thực hiện chiến dịch được Hội Sinh viên thành phố quan tâm, thực hiện bài bản, chặt chẽ. Có 59/59 cơ sở Đoàn Thanh niên và 42/42 cơ sở Hội Sinh viên trực thuộc TP Hà Nội thành lập đội hình sinh viên tình nguyện.

Toàn đoàn triển khai, xây mới 118 công trình, phần việc chào mừng Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội lần thứ VIII và Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028, trong đó có 16 nhà vệ sinh thân thiện được xây mới, cải tạo nâng cấp 31 nhà vệ sinh trong trường học; trồng mới hơn 58.300 cây xanh; 100% cơ sở thành lập đội hình tình nguyện sinh hoạt hè, kỹ năng sống và dạy tiếng Anh cho thanh thiếu nhi; giới thiệu kết nạp 38 đảng viên mới từ hội viên ưu tú.

Theo đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP Hà Nội, với mục đích giáo dục, rèn luyện đoàn viên, hội viên, sinh viên thông qua các phong trào, chương trình, chiến dịch phần nào giúp các bạn nhận thấy vị trí, vai trò của bản thân trong quá trình tham gia tình nguyện; qua đó rèn luyện tác phong, kỹ năng làm việc tập thể, làm việc độc lập, chung sống hòa đồng, nhân lên giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

BẢO ANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.