Một ngày đầu tháng 6, cùng đoàn công tác Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Quân khu 4 đến thăm, tặng quà, động viên gia đình Thiếu tá QNCN Hoàng Bá Luận, nhân viên Ban CHQS huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tại xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tôi ai cũng xót thương cho hoàn cảnh éo le của gia đình. Con gái đầu của anh Luận là cháu Hoàng Thị Hà Giang sinh ra đã bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam từ ông nội. Ông nội của Hà Giang từng chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị và bị nhiễm chất độc da cam. Hà Giang năm nay đã 25 tuổi, nhưng mọi sinh hoạt đều phụ thuộc vào người khác.

leftcenterrightdel

Hội Phụ nữ Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh trao quà tặng các cháu Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Ảnh: VĂN ĐỨC 

Qua câu chuyện với anh Luận, chúng tôi được biết, trước đây anh Luận công tác ở Lữ đoàn Tăng thiết giáp 206 (Quân khu 4). Anh Luận công tác xa nhà nên vợ anh chỉ quanh quẩn với mấy sào ruộng để dành thời gian chăm sóc cháu Hà Giang và hai người em của Hà Giang. Hoàn cảnh khó khăn nay càng éo le hơn khi mới đây, anh Luận đi khám sức khỏe phát hiện gan nhiễm mỡ độ 3, xơ hóa gan độ 4. Sau khoảng thời gian điều trị tích cực, đến thời điểm này, 3 tháng một lần, anh phải ra Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để khám và lấy thuốc điều trị.

Đề cập về hoàn cảnh gia đình Thiếu tá QNCN Hoàng Bá Luận, Thượng tá Trần Quang Đạt, Chính trị viên Ban CHQS huyện Can Lộc cho biết: “Trên cơ sở nắm hoàn cảnh gia đình đồng chí Luận, tháng 11-2023, đồng chí Luận được cấp trên điều động về nhận công tác tại Ban CHQS huyện Can Lộc để có điều kiện chăm sóc gia đình. Cùng với đó, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Quân khu 4 và đơn vị thường xuyên thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất những dịp lễ, Tết; quan tâm, tạo điều kiện để anh Luận có thời gian giúp vợ chăm sóc con cái và lo cho bản thân”.

Hoàn cảnh cháu Nguyễn Thành Công, trú tại xóm Nam Phong (xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) cũng rất thương cảm. Năm 2019, bố mẹ bỏ Công ra đi trong một vụ tai nạn, lúc đó, Công chưa đầy 3 tuổi. Mặc dù được ông bà nội hết mực yêu thương, chăm sóc nhưng do tuổi cao, kinh tế khó khăn nên ông bà không có điều kiện cho Công đến trường như chúng bạn. Trước hoàn cảnh của cháu Công, Chi hội Phụ nữ Ban CHQS huyện Thanh Chương (Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) đã quyết định nhận đỡ đầu cháu. Ngoài hỗ trợ về vật chất, những người “Mẹ bộ đội” còn thường xuyên giúp đỡ ông bà nội của Công việc nhà, chăm sóc và hướng dẫn Công trong học tập. Nhờ có những người "Mẹ bộ đội", Công đã được đến trường và phát triển như bao đứa trẻ cùng trang lứa.

leftcenterrightdel

Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Quân khu 4 thăm, tặng quà gia đình Thiếu tá QNCN Hoàng Bá Luận. Ảnh: HOÀNG THÁI 

Tìm hiểu chúng tôi được biết, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em”; Phong trào “Toàn quân tham gia bảo vệ và chăm sóc trẻ em”; Chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030, những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong Quân khu 4 đã thường xuyên tổ chức thăm, tặng quà các cháu con liệt sĩ, trẻ khuyết tật, mồ côi, mắc bệnh hiểm nghèo, di chứng chất độc da cam, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh giỏi... nhân dịp khai giảng năm học mới, dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi... Từ năm 2023 đến nay, Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Quân khu 4 đã đến thăm, tặng quà 450 cháu với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng; tặng quà 25 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền với số tiền gần 60 triệu đồng...

Cùng với đó, các cơ quan, đơn vị trong Quân khu 4 đã triển khai 33 mô hình hoạt động ý nghĩa về công tác dân số, gia đình và trẻ em, tiêu biểu như: “Nâng bước em tới trường” của nhiều cơ quan, đơn vị; “Mẹ đỡ đầu, kết nối yêu thương” tại Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi và khuyết tật thuộc Giáo xứ Bố Sơn (xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) của Bộ CHQS tỉnh Nghệ An; “San sẻ yêu thương” tại Làng trẻ mồ côi Hà Tĩnh của Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh; “Kỹ năng sống cho em” của Cục Hậu cần; “Đồng hành cùng trẻ em nghèo vượt khó” của Lữ đoàn 206; “Tấm áo cho em” của Sư đoàn 324; “Mùa hè vui cho em” của Sư đoàn 968...

Đại tá Vương Kim Hải, Chính ủy Cục Hậu cần Quân khu 4, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Quân khu 4, nhấn mạnh: "Những hành động và việc làm đó không chỉ mang ý nghĩa to lớn về giá trị vật chất, tinh thần mà còn thể hiện sự sẻ chia và trách nhiệm, động viên các em và gia đình có thêm động lực, phát triển và vươn lên trong cuộc sống”.

HOÀNG THÁI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.