Công tác tại Tiểu đoàn 5, Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân, Đại úy Đào Đức Tâm (sinh năm 1990, quê Ninh Bình) hiếm khi có thời gian về với gia đình. Kết hôn từ đầu năm 2018 nhưng do đặc thù công việc, anh Tâm hiếm khi có thời gian về thăm vợ là chị Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1994). Mãi tới tháng 8-2020, sau hơn 2 năm mong ngóng tin vui gia đình anh Tâm-chị Huệ quyết định tới thăm khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và được tư vấn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm.

Trong suốt quá trình điều trị, anh Tâm dù mong muốn đồng hành cùng vợ nhưng cũng chỉ về được duy nhất 1 lần. May mắn trong lần chuyển phôi đầu tiên, chị Huệ đã đậu thai thành công, lần đầu cảm nhận được niềm vui khi mang trong mình thiên thần nhỏ sau hơn 2 năm mong chờ. Dù trong suốt thai kỳ không có chồng bên cạnh và được chẩn đoán tiền sản giật vào những tuần cuối cùng nhưng bằng ý chí kiên cường của người vợ lính, chị Huệ đã hạ sinh thành công hai bé Đào Hà Linh và Đào Hà Anh vào ngày 20-8-2021.

leftcenterrightdel

Chị Nguyễn Thị Huệ bên hai bé Đào Hà Linh và Đào Hà Anh.

Thấu hiểu khát khao cháy bỏng về mái ấm gia đình cùng đứa con thân yêu của những người quân nhân, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội phối hợp với Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội triển khai chương trình “Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn-Yêu thương lan toả” nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong toàn quân, thay đổi nhận thức của xã hội về vô sinh-hiếm muộn, góp phần giúp đỡ cộng đồng nói chung cũng như các quân nhân hiếm muộn nói riêng trên hành trình tìm kiếm con yêu.

Ths, BS, Lê Thị Thu Hiền, Phó giám đốc, Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản Bệnh viện chia sẻ: Tong thời gian diễn ra chương trình từ 19-5-2021 tới 19-5-2022, Bệnh viện sẽ hỗ trợ các gia đình quân nhân hiếm muộn: Miễn phí thăm khám, tư vấn sức khỏe sinh sản, siêu âm, soi tươi đường sinh dục, xét nghiệm tinh dịch đồ; Giảm 20% chi phí xét nghiệm cận lâm sàng (trừ các xét nghiệm chuyên sâu như: nhiễm sắc thể, AZF, NIPT, …), chụp tử cung-vòi trứng và gói ưu đãi trị giá 3 triệu đồng khi thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện.

Bên cạnh các gói hỗ trợ thiết thực đó, bệnh viện còn dành tặng 10 ca thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí 100% cho 10 gia đình quân nhân dựa trên các tiêu chí xét duyệt được thống nhất bởi Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội và hội đồng chuyên môn bệnh viện. Lễ công bố và trao quyết định các gói hỗ trợ sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội vào ngày 22-12-2021.

Chương trình “Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn - Yêu thương lan tỏa” là một trong nhiều hoạt động hướng tới cộng đồng mà Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã triển khai như: Quỹ nhân đôi tấm lòng vàng, Y tế học đường, chương trình hỗ trợ bệnh nhân chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19:

“Thăm khám an toàn-Hỗ trợ tối đa” hay chương trình Tuần Lễ Vàng được tổ chức thường niên nhằm giúp đỡ các gia đình hiếm muộn khó khăn. Tính đến nay, hàng ngàn gia đình vô sinh hiếm muộn đã được nhận hỗ trợ, rất nhiều những “quả ngọt”, những hạnh phúc được “ươm mầm” và “kết trái”. Với chương trình Hỗ trợ quân nhân-Yêu thương lan tỏa, Bệnh viện có thể tiếp thêm động lực và giúp đỡ các gia đình quân nhân rút ngắn khoảng cách trên hành trình tìm kiếm tiếng cười trẻ thơ”.

Bài, ảnh: ĐỨC ANH