Tiếng chuyện trò làm ấm gian nhà nhỏ. Thế rồi, tiếng hát trẻ thơ cất lên: “Con mới chào đời, đôi mắt đã khép kín/ Không thấy mặt trời, cũng chẳng thấy mẹ cha...”. Không gian lắng lại, mọi người xúc động khi nghe những ca từ mộc mạc trong bài hát “Đôi mắt ân tình”. Tiếng hát của cậu bé khiếm thị 9 tuổi như lời tâm sự về bản thân.

Bùi Duy Đông bị khuyết tật mắt bẩm sinh. Bố mẹ vào miền Nam mưu sinh, cháu ở nhà với ông bà nội. Ước mong của cậu bé khiếm thị là có đôi mắt sáng để nhìn thấy người thân, để được hòa nhập với cuộc sống. Nhưng điều đó thật xa vời khi hoàn cảnh gia đình cháu rất khó khăn. Chia sẻ với gia đình cháu Đông, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tam Đồng cùng với Hội Chữ thập đỏ huyện Mê Linh đã tặng những phần quà ý nghĩa. Chi hội Phụ nữ thôn Cư An thường xuyên thăm hỏi, động viên về vật chất và tinh thần để cháu Đông có thêm niềm vui trong cuộc sống.

Chia tay gia đình cháu Đông, đoàn công tác đến thăm nhà chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn Văn Lôi, xã Tam Đồng. Chị Thanh bị tai biến, liệt nửa người. Chồng qua đời, chị không có người nương tựa, mọi sinh hoạt cá nhân phải trông cậy vào họ hàng. Nắm được hoàn cảnh khó khăn của chị Thanh, Hội LHPN xã Tam Đồng đã quan tâm hỗ trợ, tặng quà, cử hội viên đến giúp đỡ chị trong sinh hoạt. Nhận được sự quan tâm, động viên của hội phụ nữ, chị Nguyễn Thị Thanh chia sẻ: “Mỗi khi có cán bộ, hội viên phụ nữ đến thăm, tôi rất vui, cảm thấy mình không bị bỏ rơi. Trong khó khăn càng thêm hiểu tấm lòng tương thân tương ái của chị em”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Mê Linh và xã Tam Đồng (TP Hà Nội) tặng quà trẻ khuyết tật. 

Trên địa bàn xã Tam Đồng có một số trường hợp trẻ em, phụ nữ gặp khó khăn. Trước thực tế đó, năm 2022, Hội LHPN xã đã triển khai xây dựng mô hình “Điểm nhân ái” ở 3 thôn. Mục đích của mô hình là hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo, trao học bổng tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phụ nữ khuyết tật, phụ nữ đơn thân, nhận đỡ đầu trẻ mồ côi.

Kinh phí thực hiện mô hình được huy động từ nhiều nguồn. Trong đó, Hội LHPN xã phát động cán bộ, hội viên dọn vệ sinh, thu gom phế liệu bán lấy kinh phí đưa vào Quỹ “Điểm nhân ái”. Cùng với đó, hội còn vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ. Tính đến nay, hội đã nhận đỡ đầu 8 cháu với mức kinh phí 6 triệu đồng/năm/trường hợp, trao hơn 20 xe đạp tặng học sinh. Hằng năm, hội trao từ 20 đến 30 suất quà tặng các đối tượng.

Với mong muốn giúp đỡ phụ nữ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, Hội LHPN xã Tam Đồng kết hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Mê Linh, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bưu điện Liên Việt rà soát các trường hợp hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ. Với nguồn vốn ưu đãi, nhiều hội viên đã tập trung phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.

Chị Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Tam Đồng cho biết: “Hoạt động nhân đạo, từ thiện là một trong những chỉ tiêu của công tác hội, được hội viên phụ nữ nhiệt tình tham gia. Thông qua mô hình “Điểm nhân ái”, nhiều trường hợp đã được giúp đỡ kịp thời. Bằng những việc làm cụ thể, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp hãy yêu thương và lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống”.

Bài và ảnh: THU GIANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.