Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, dự thảo luật quy định "trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa là 5 lần, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai tối đa là hai ngày cho một lần đi khám thai" là không đủ, buộc người lao động sẽ phải nghỉ việc không hưởng lương nhiều hơn để đi khám thai theo chỉ định của bác sĩ.

Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (đoàn Hậu Giang) cho biết, trên thực tế, theo chỉ định của bác sĩ, cứ một tháng người mang thai phải đi khám một lần, chưa kể những tháng cuối thai kỳ, thời gian khám sẽ dày hơn. Vì vậy, đại biểu đề nghị nghiên cứu tăng số lần đi khám thai là tối thiểu 5 lần, số lần có thể nhiều hơn 5 lần đối với trường hợp có chỉ định của người hành nghề trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Còn đại biểu Hà Hồng Hạnh (đoàn Khánh Hòa) đề xuất sửa đổi mức nghỉ lên đến tối đa 9 ngày để bảo đảm cho lao động nữ được theo dõi đầy đủ sức khỏe cho thai nhi và người mẹ trong suốt quá trình mang thai.

leftcenterrightdel
Đại biểu Lê Thị Thanh Lam - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, thảo luận. Ảnh: Phunuvietnam.vn 

Phân tích rõ hơn cơ sở của đề nghị tăng số lần nghỉ khám thai cho người lao động, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) thông tin, đề nghị này căn cứ vào những yêu cầu về chăm sóc và thăm khám sức khỏe thai kỳ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Hiện nay, theo khuyến cáo thông thường, trong thai kỳ, người phụ nữ cần đi khám thai ít nhất là 8 lần vào các mốc thời gian nhất định. Do vậy, để đưa ra được quy định thời gian nghỉ việc hưởng chế độ khi khám thai, cần tham khảo thêm ý kiến chuyên gia y tế, theo hướng cần phải bảo đảm số lần khám thai tối thiểu theo khuyến cáo.

Lao động nữ có nhiều vất vả, khi vừa phải làm việc, vừa phải chăm lo gia đình, mang thai, sinh con, nuôi con. Do đó, pháp luật về lao động, việc làm và bảo hiểm xã hội luôn dành ra những điều khoản quy định riêng đối với lao động nữ. Có thể thấy, các nội dung liên quan đến quyền lợi bảo hiểm xã hội của lao động nữ đã được dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) chú trọng nghiên cứu và tích cực hoàn thiện. Riêng với quy định về số thời gian lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai, nên có sự tham khảo những cơ quan có chuyên môn y khoa về vấn đề thai sản. Điều này vừa mang tính nhân văn, vừa đáp ứng được đông đảo nguyện vọng của cử tri.

NAM TRỰC

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.