Mặc dù là thứ Bảy nhưng cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) Thừa Thiên Huế đều gác lại ngày nghỉ, tham gia giúp các nhà trường và người dân tổng dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả mưa lũ. Với khí thế quyết tâm “mỗi người làm việc bằng hai”, cán bộ, chiến sĩ LLVT Thừa Thiên Huế không quản vất vả, môi trường ô nhiễm chạy đua với thời gian giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Sau khi cơn lũ đi qua, khắp các đường làng, ngõ phố các địa phương ở Thừa Thiên Huế, như thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, Hương Trà, huyện Phú Lộc, Quảng Điền…, nơi các khu vực nước rút là một cảnh tượng hết sức hoang tàn. Sau nhiều ngày bị lũ nhấn chìm, nước rút đi để lại một lượng lớn bùn đất, rác thải… nay gặp nắng lên bốc mùi hôi thối, khiến không khí ô nhiễm nặng nề. Đó cũng là điều kiện thuận lợi cho các loại dịch bệnh như đau mắt đỏ, da liễu, tiêu chảy và sốt xuất huyết “tấn công” vào từng gia đình. 

leftcenterrightdel
Bộ đội Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6 giúp Trường Mầm non Thủy Thanh 1 tổng dọn vệ sinh. 

Ngay từ sáng sớm, tại các khu vực nước rút của các địa phương thành phố Huế, thị xã Hương Thủy, đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp cán bộ, chiến sĩ LLVT xung kích vào giúp nhân dân tổng dọn vệ sinh. Qua trao đổi với các đồng chí lãnh đạo các địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế, chúng tôi được biết, sau khi lũ rút địa phương tập trung ưu tiên công tác vệ sinh nhằm không để dịch bệnh lây lan; sớm giúp các nhà trường đón học sinh trở lại và giúp nhân dân ổn định cuộc sống. Ngoài việc huy động tối đa phương tiện, lực lượng tại chỗ thì các địa phương đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhà nên hầu hết ở những nơi nước rút đều được vệ sinh kịp thời.

Trường Mầm non Thủy Thanh 1, thị xã Hương Thủy một trong những trọng điểm ngập sâu trong đợt lũ vừa qua. Mới 7 giờ sáng, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã có mặt giúp nhà trường khắc phục hậu quả mưa lũ, dọn dẹp vệ sinh. Từng lớp bùn đất được cán bộ, chiến sĩ và giáo viên nhà trường thu dọn, tiếp theo là công đoạn vệ sinh bàn ghế, đồ dùng dạy học và sân trường. Mặc cho tiết trời đầu Đông nhưng lưng áo cán bộ, chiến sĩ đều ướt đẫm mồ hôi.

Trò chuyện với chúng tôi, Binh nhất Võ Văn Tâm, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 nói: Là người con quê hương xứ Huế, em thấu hiểu nỗi gian truân, vất vả của nhân dân khi gánh chịu hậu quả mưa lũ. Vì thế, mặc dù hôm nay là ngày nghỉ, nhưng nhận lệnh đi giúp nhà trường và người dân khắc phục hậu quả mưa lũ, không chỉ em mà tất cả các chiến sĩ trong đơn vị đều dậy sớm hơn thường ngày, mong có nhiều thời gian giúp nhân dân.

leftcenterrightdel
Các tuyến đường trên địa bàn thị xã Hương Trà sau khi nước rút đều được vệ sinh kịp thời. 

Cô Nguyễn Thị Kim Tứ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thủy Thanh 1 xúc động chia sẻ: “Cơn lũ đi qua đã để lại khối lượng bùn đất, rác thải lớn, Ban Giám hiệu và các giáo viên nhà trường đều rất lo lắng. Bởi, khối lượng bùn đất nhiều và một số khu vực sau một đêm nước rút đã bám cứng, trong lúc đó chúng tôi toàn là giáo viên nữ, ước chừng công việc khó mà làm nhanh được. Rất may có các chú bộ đội đến chung tay giúp sức giúp chúng tôi gỡ bớt nỗi lo”.

Tại các địa phương, mặc dù là ngày nghỉ, nhưng đi đến đâu chúng tôi cũng chứng kiến tinh thần lao động quên cả vất vả, mệt nhọc của cán bộ, chiến sĩ LLVT và các ban, ngành, đoàn thể giúp nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Trở về sau những ngày sơ tán, bà Lê Thị Chắt ở thôn 8, xã Thùy Phù, thị xã Hương Thủy gương mặt thất thần trước cảnh tan hoang sau khi cơn lũ đi qua. Căn nhà cấp 4 ngập ngụa bùn đất, rác thải, các vật dụng sinh hoạt chìm trong bùn đất, hai ông bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu chưa biết làm thế nào. Vậy nhưng, chỉ sau buổi sáng với sự hỗ trợ của cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thị xã Hương Thủy và lực lượng dân quân xã Thủy Phù ngôi nhà gia đình bà Chắt đã sạch sẽ, gọn gàng.

Đồng chí Đoàn Văn Huy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thủy Phù chia sẻ: Thủy Phù là địa phương trọng điểm, ngập nặng trong đợt mưa lũ lần này. Cơn lũ đi qua để lại hậu quả nặng nề đối với bà con nhân dân. Nhằm giúp người dân, nhất là các gia đình khó khăn, neo đơn sớm ổn định cuộc sống và các nhà trường đón học sinh trở lại trường học đúng kế hoạch, mặc dù hôm nay là ngày nghỉ nhưng 100% cán bộ, chiến sĩ dân quân và công chức xã đều bám cơ sở giúp nhân dân.

leftcenterrightdel
Lực lượng vũ trang thị xã Hương Thủy giúp các nhà trường vệ sinh sớm đón học sinh trở lại trường học. 

Thượng tá Trương Viết Hải, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS Thừa Thiên Huế cho biết: Với tinh thần “Tất cả vì cuộc sống nhân dân”, những ngày này 100% cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Thừa Thiên Huế đều bám địa bàn giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Ở các địa bàn nước rút, chúng tôi tập trung lực lượng ưu tiên giúp các nhà trường và các gia đình chính sách, neo đơn vệ sinh, sắp xếp nhà cửa, đồ dùng dạy học để người dân ổn định cuộc sống, học sinh sớm trở lại trường học”.

Mưa lũ đi qua để lại cho người dân xứ Huế hậu quả và khối lượng công việc nặng nề. Trong mưa , cán bộ, chiến sĩ LLVT là những chiếc phao cứu sinh, điểm tựa giúp người dân vượt qua hoạn nạn, lũ rút các anh lại tiếp tục cuộc chiến giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống. Và cuộc chiến khắc phục hậu quả mưa lũ còn gian nan, nhưng với sự chung sức của cán bộ, chiến sĩ LLVT và các ban, ngành, đoàn thể cùng mọi người dân, xứ Huế sớm trở lại cuộc sống thanh bình.

Bài, ảnh: NGỌC THĂNG-THANH SÁNG

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.