Trong hoạt động, hàng trăm suất quà đã được trao tặng đến tận tay những trẻ em và người dân có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mường Lựm, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Chương trình đã xoa dịu phần nào những khó khăn trong cuộc sống của người dân vùng cao; khơi dậy tinh thần tương thân tương ái trong tuổi trẻ sinh viên đồng hương tỉnh Hải Dương.

Mường Lựm trong tiếng Thái nghĩa là vùng đất bị bỏ quên. Có lẽ vì nơi ấy xa xôi cách trở, đường đến lại có phần gian nan nên thường bị người ta lãng quên. Vì địa hình phức tạp chủ yếu là đồi núi, điều kiện về giao thông đi lại rất khó khăn, nên chúng tôi phải mất gần 7 giờ di chuyển mới đến được địa điểm dừng chân là Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mường Lựm.

leftcenterrightdel
 Đội sinh viên tình nguyện đồng hương tỉnh Hải Dương hành quân lên xã Mường Lựm
leftcenterrightdel
 Trao quà tặng đồng bào gặp khó khăn trong cuộc sống của xã Mường Lựm tại "Phiên chợ 0 đồng".

Ngay sau khi ổn định, Đội Sinh viên tình nguyện đồng hương tỉnh Hải Dương đã phối hợp với chính quyền, ban, ngành đoàn thể và nhân dân tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Tiến hành làm các công tác tình nguyện và dọn dẹp chuẩn bị cho chương trình như dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, sửa sang khuôn viên trường tiểu học; tổ chức những hoạt động ngoại khóa và những màn giao lưu thú vị với các em nhỏ cùng người dân xã Mường Lựm.

Điểm nhấn của chương trình, hoạt động trao 180 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng, tặng các em học sinh nghèo ở tất cả các điểm trường trên địa bàn xã Mường Lựm. Đội còn tổ chức thành công “Phiên chợ 0 đồng” với những phần quà miễn phí là các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, nước mắm, muối, nước giặt, quần áo,... để hỗ trợ những hộ nghèo trong xã với tổng trị giá các mặt hàng khoảng 40 triệu đồng. Cùng các bạn trẻ trao đi những món quà trong "Phiên chợ 0 đồng", chúng tôi thấy được những nụ cười, những gương mặt hạnh phúc của những người dân nơi đây. Em Vàng A Chớ, học sinh Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mường Lựm, phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên em được mẹ sắm cho nhiều quần áo như vậy”. Bên cạnh đó, Đội cũng thực hiện xây dựng công trình thanh niên “Sân chơi cho em” tại điểm trường Ôn Ốc, trị giá 10 triệu đồng. 

leftcenterrightdel
Đội sinh viên tình nguyện đồng hương tỉnh Hải Dương thăm hộ nghèo ở xã Mường Lựm...
leftcenterrightdel
...và giao lưu với học sinh trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mường Lựm.

Anh Mai Công Toản, Đội trưởng Đội sinh viên tình nguyện đồng hương tỉnh Hải Dương cho biết: Đội được thành lập từ năm 2006, đến nay đã trải qua hơn 17 năm hoạt động. Với phương châm “Ấm áp tình đồng hương, chung tay làm tình nguyện”, đội đã trở thành mái nhà thân thuộc của hàng trăm sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội; là nơi kết nối những tâm hồn đồng điệu với khát khao đem sức trẻ cống hiến cho quê hương, đất nước. Trong 17 năm hoạt động, đội đã tham gia và tổ chức những hoạt động, chương trình hướng đến cộng đồng và xã hội như: Tết Sum vầy, hành trang sĩ tử, mùa hè thanh niên tình nguyện…

Bài và ảnh: QUỲNH MAI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.