Sinh ra và lớn lên tại ấp Hòa Hưng 2-một miền quê nghèo xứ cù lao Phú Tân, năm 1977, ông tham gia du kích xã đội Hòa Lạc. Gần 20 năm công tác tại địa phương, sau đó ông xin nghỉ về với gia đình xây dựng, phát triển kinh tế bằng đủ nghề để mưu sinh.

Năm 2015, chứng kiến một vụ cháy lớn tại địa phương, bà con trong xóm với những công cụ thô sơ như: Thùng thiếc, thùng nhựa, chăn, màn… dùng để dập lửa, nhưng làm sao dập tắt được đám lửa đang bùng cháy dữ dội. Sau khi chờ lực lượng cứu hỏa đến thì đám lửa đã thiêu rụi 3 căn nhà, tổng thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
 

Cựu chiến binh Huỳnh Bảo Ý (người mặc áo đen) cùng các hội viên góp ý bản vẽ thiết kế phương tiện cứu hỏa.

Hậu quả vụ cháy tuy không thiệt hại về người, nhưng cũng để lại cho những người dân nghèo đã khốn khó càng thêm khó khăn, bao nhiêu tài sản có được chốc lát đã tan thành than, khói, không còn nơi nương tựa.

Cũng từ chứng kiến vụ cháy đó, CCB Huỳnh Bảo Ý bắt đầu nảy sinh ý định thiết kế xe phòng cháy, chữa cháy để làm công tác dập lửa ban đầu. Suy nghĩ là làm ngay, ban đầu ông sử dụng 2 chiếc xe cải tiến cũ của gia đình, thiết kế thêm thùng chứa nước, máy bơm, với tổng kinh phí sau khi hoàn thành trên 130 triệu đồng và là đội cứu hỏa đầu tiên của huyện Phú Tân.

“Ban đầu mới thành lập, chúng tôi được 36 thành viên tham gia vào 2 đội cứu hỏa. Gọi là đội và thành viên cho vui chứ anh, em chúng tôi tham gia đều trên tinh thần tự nguyện, nhưng mục đích chung nhất đó là làm sao khi xảy ra cháy, trong khi chờ đợi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến thì với sẵn những phương tiện hiện có được chúng tôi có thể phần nào chia sẻ những khó khăn trong công tác chữa cháy, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản cho người dân…”, CCB Huỳnh Bảo Ý chia sẻ.

leftcenterrightdel
Xe cứu hỏa do Cựu chiến binh Huỳnh Bảo Ý trong một lần tham gia chữa cháy tại địa phương. 

Từ ngày thành lập đến nay, 2 đội cứu hóa của ông đã kịp thời dập tắt được 3 vụ cháy tại địa phương, qua đó đã giảm thiệt hại về người và tài sản cho người dân.

Không chỉ làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy mà hằng năm ông cùng với chính quyền địa phương, vận động từ các nhà hảo tâm hàng chục triệu đồng để gây quỹ sửa chữa xe và hỗ trợ kịp thời cho người dân không may bị hỏa hoạn.

Ngoài những việc làm trên, ông còn luôn gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Với những thành tích đóng góp cho công tác phòng cháy chữa cháy ở địa phương, ông được Cục Phòng cháy, chữa cháy (Bộ Công an) tặng Bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh An Giang cũng tặng Bằng khen vì đã có thành tích đóng góp trong công tác phòng cháy, chữa cháy ở địa phương. Ngoài ra, ông còn được tặng thưởng nhiều giấy khen của UBND huyện và xã. Bản thân ông đạt danh hiệu hội viên CCB gương mẫu; gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền.

Bài, ảnh: ĐẶNG HỮU

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Xã hội xem các tin, bài liên quan.