Tháng 10-1967, giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta đang diễn ra ác liệt, ông Tao Văn Khê xung phong nhập ngũ, công tác tại Đại đội 1, Tiểu đoàn 907, Bộ CHQS tỉnh Lai Châu. Năm 1972, ông Khê thực hiện nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Lào, tham gia Chiến dịch phòng ngự Cánh đồng Chum-Xiêng Khoảng trong đội hình Trung đoàn 335, Quân khu Tây Bắc.

Năm 1975, ông Khê kết duyên cùng bà Lò Thị Tủng, người cùng quê. Tháng 9-1977, ông Khê được giải quyết phục viên về địa phương. Với những thành tích trong công tác và chiến đấu, ông Khê vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhất.

leftcenterrightdel
 Cựu chiến binh Tao Văn Khê.    

Sau khi phục viên, ông Khê tiếp tục tham gia dân quân tự vệ, làm nhiệm vụ bảo vệ nhân dân trong khi sơ tán và vận chuyển lương thực cho bộ đội ở biên giới Dào San (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) từ năm 1977 đến 1981.

Ông bà sinh được 3 người con (2 trai, 1 gái), trong đó người con trai lớn sinh năm 1978 đã mất năm 1994 do lâm bệnh nặng, người con gái lấy chồng ở xa, điều kiện cũng khó khăn nên không giúp đỡ được bố mẹ nhiều.

Hiện nay, ông bà ở với gia đình người con trai thứ hai là anh Tao Văn Ninh trong ngôi nhà tạm được ghép bằng tre, gỗ. Anh Ninh đã xây dựng gia đình, sinh được 3 người con, đều đang ở độ tuổi ăn học. Vợ chồng anh Ninh làm nương rẫy nên gia cảnh cũng rất khó khăn. Ông bà tuổi đã cao, lại mắc nhiều bệnh nên sức khỏe yếu. Ở vùng quê miền núi, cuộc sống hằng ngày phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp nên gia đình ông Khê hết sức khó khăn.

Ông Hoàng Thượng Sách, Tổ trưởng Tổ dân phố Hữu Nghị cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương và bà con lối xóm cũng quan tâm hỗ trợ ông bà, nhưng do gia đình quá khó khăn nên vẫn là hộ nghèo của địa phương. Rất mong sự chung tay giúp đỡ của các tổ chức chính trị-xã hội và các nhà hảo tâm để gia đình cựu chiến binh Tao Văn Khê vơi bớt khó khăn”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Ông Tao Văn Khê, tổ dân phố Hữu Nghị, thị trấn Phong Thổ, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; điện thoại: 039.8637473; hoặc gửi vào số tài khoản của chị Đồng Thị Phẩm (con dâu ông Khê): 8821758245, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Bài và ảnh: HOÀNG MINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Bạn đọc xem các tin, bài liên quan.