Ngoài ra, cũng xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với các thông tin có khả năng ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng. Trước tình trạng này, khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

"Bà đang nợ tiền điện nhưng không thấy liên hệ với công ty điện lực để thanh toán. Gia đình bà cần làm theo hướng dẫn để thanh toán ngay, nếu không sẽ bị cắt điện”- đó là những lời mà chị Giang Thùy Trang (Ba Đình, Hà Nội) nhận được từ một đối tượng tự xưng là nhân viên điện lực. Vì chắc chắn mình không chậm tiền điện, chị Trang đã trả lời: “Có phải lừa đảo không”, liền bị đối tượng cúp máy. Xác minh lại với đơn vị điện lực, chị Trang biết đó là đối tượng giả mạo nhân viên điện lực.

leftcenterrightdel
Xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: http://dienlucevn.com. 

Không chỉ chị Trang, theo thống kê của các đơn vị điện lực, chỉ riêng từ đầu tháng 5 đến nay, đã có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "tổng đài ngành điện", “điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, dọa cắt điện nếu không nộp. Theo phản ánh của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI), thời gian gần đây, một số khách hàng dùng điện trên địa bàn nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, thậm chí có đầu số không phải ở Việt Nam, gọi đến với nội dung: “Bạn đang sử dụng điện cao bất thường, chúng tôi sẽ cắt điện trong thời gian tới, vui lòng bấm số 9 để được gặp nhân viên điện lực tư vấn”. Sau khi bấm số 9 thì nghe giọng nói như một nhân viên tổng đài đề nghị cung cấp tên và địa chỉ để kiểm tra. Sau đó, người này tiếp tục thông tin khách hàng đang nợ tiền điện và dọa nạt sẽ gửi hồ sơ sang công an, sau đó yêu cầu chuyển tiền gấp tới số tài khoản lạ. Tương tự tại Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), chỉ trong khoảng thời gian từ ngày 4 đến 14-5, đã có 81 cuộc gọi của khách hàng đến tổng đài chăm sóc khách hàng để phản ánh về tình trạng trên.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện trên cả nước, EVN và các tổng công ty điện lực đã liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Phó tổng giám đốc EVNHANOI Lê Ánh Dương khuyến cáo, nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch, khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình. Đồng thời, khách hàng thông báo ngay cho ngành điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, EVN cũng phát đi cảnh báo về tình trạng xuất hiện trang web giả mạo thương hiệu EVN có địa chỉ: http://dienlucevn.com. Trang web này đã sử dụng tên miền và một số nội dung, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm là thông tin thuộc EVN, có khả năng ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng khi sử dụng các thông tin tại trang web này. EVN cũng cho biết, hiện nay, tập đoàn sở hữu các trang web tại địa chỉ: http://www.evn.com.vn và http://tietkiemnangluong.vn. Do vậy, các khách hàng có bất kỳ dịch vụ nào về ngành điện chỉ tra cứu thông tin tại các website chính thống nêu trên hoặc liên hệ các trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các tổng công ty điện lực để được hỗ trợ.

Bài, ảnh: KHÁNH AN