Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch, phản động ở hải ngoại tiếp tục tung tin xuyên tạc, tạo điểm “nóng” dư luận, gây rối tình hình…

Nhận rõ thủ đoạn xuyên tạc, chống phá

Sân bay quốc tế Long Thành (gọi tắt là sân bay) là dự án trọng điểm Quốc gia, có tổng mức đầu tư 336.630 tỷ đồng (tương đương hơn 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn 1 của dự án đang triển khai có mức đầu tư 114.450 tỷ đồng, được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn ODA, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Chính vì quy mô, ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt của dự án nên dư luận trong nước và quốc tế luôn dành sự quan tâm, theo dõi sát sao. Trong bối cảnh đại đa số các ý kiến của giới chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và dư luận nhân dân bày tỏ sự đồng tình, đồng thuận, ủng hộ Chính phủ triển khai dự án thì trên không gian mạng cũng xuất hiện không ít bài viết, video của các tổ chức, cá nhân mang tư tưởng thù địch có nội dung xuyên tạc, chống phá, lèo lái dư luận theo hướng tiêu cực, chống đối.

leftcenterrightdel
 Phối cảnh dự án sân bay quốc tế Long Thành (ảnh chụp lại)

Quá trình triển khai dự án, từ lúc hình thành ý tưởng, chủ trương được Quốc hội thông qua vào tháng 6 năm 2015, Lễ khởi công vào tháng 1-2021 cho đến thi công những hạng mục đầu tiên, đều được Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương liên quan thực hiện công khai, minh bạch, dựa trên các luận cứ khoa học cụ thể.

Trải qua nhiều cuộc hội thảo, tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý trong nước và quốc tế cũng như ý kiến đóng góp rộng rãi của các tầng lớp nhân dân qua các kênh truyền thông, Chính phủ Việt Nam đã tiếp thu những ý kiến góp ý, phản biện, điều chỉnh, bổ sung để hoàn thiện quy hoạch, đề án tổng thể. Việc triển khai dự án thể hiện chủ trương đúng đắn, tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước, quyết tâm của Chính phủ và nguyện vọng của nhân dân, được dư luận quốc tế đánh giá cao.

Theo nghiên cứu của hãng tư vấn Hansen Partnership của Úc thì khi đưa vào khai thác, sử dụng, sân bay sẽ đảm nhiệm khoảng 80% tổng lượng khách quốc tế tính luôn cả khách quá cảnh trên các chuyến bay quốc tế và khoảng 20% khách quốc nội, đóng góp 3-5% GDP cho nền kinh tế đất nước.

Vậy nhưng, ở chiều ngược lại, một số phương tiện truyền thông hải ngoại có tư tưởng thù địch với Việt Nam và nhiều kênh phát tiếng Việt trên các nền tảng mạng xã hội, nhất là Youtube, đã cố tình đơm đặt, phủ nhận tính khả thi của dự án, xuyên tạc, bóp méo sự thật.

Đơn cử, trong bài nói có tiêu đề “Ba điều ước về sân bay Long Thành”, kênh Vietlive tv phát trên nền tảng Youtube, đã xuyên tạc rằng: “Đất sân bay Long Thành đã được chia bán từ chục năm về trước nên bắt buộc phải triển khai dự án”... “Sân bay Long Thành vĩnh viễn lỗ, không bao giờ hoàn vốn”?! vv.

Những luận điệu xuyên tạc mang tính võ đoán, thể hiện tư tưởng hằn học, thù hận ấy, rất tiếc lại được không ít đối tượng “ăn theo, nói leo” hưởng ứng, bình luận với ý đồ lèo lái dư luận, gây nhiễu thông tin.

leftcenterrightdel
 Dự án còn gặp một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Cần cảnh giác, tỉnh táo, tẩy chay các thông tin xuyên tạc

Nhìn lại quá trình triển khai dự án, chúng ta thấy rõ, trong từng giai đoạn cụ thể, các thế lực thù địch, phản động đều có những phát ngôn, hành động xuyên tạc đi ngược lại chủ trương của Đảng và Nhà nước. Chẳng hạn, ở giai đoạn 2014-2015, trước thời điểm dự án được Chính phủ trình Quốc hội thông qua, trên một số phương tiện truyền thông hải ngoại phát tiếng Việt liên tục xuất hiện các bài viết, bài nói, video chứa nội dung tiêu cực, nhằm gây hoang mang dư luận.

Trong các bài “Thực ảo hiệu quả dự án sân bay Long Thành” (Đài BBC) hay “Những sai lầm trong dự án sân bay Long Thành” (RFA)…, đã tung ra những luận điệu xuyên tạc, cho rằng việc xây dựng sân bay Long Thành là một “sai lầm”, “ảo tưởng”… của Việt Nam. Họ lợi dụng một số ý kiến phản biện cực đoan trên không gian mạng, đẩy lên thành vấn đề “nóng” của dư luận với ý đồ để Quốc hội không thông qua chủ trương triển khai dự án.

Hiện nay, dự án đang gặp vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Một trong những nguyên nhân chính khiến công tác giải phóng mặt bằng chưa đáp ứng tiến độ đề ra là do Đồng Nai là một trong những địa phương trọng điểm ở phía Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Thời gian qua, UBND tỉnh đã dành sự ưu tiên, tập trung tối đa nhân lực, vật lực để cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Điều này đã ảnh hưởng nhất định tới công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Nếu không giải phóng toàn bộ mặt bằng sạch của giai đoạn 1 theo đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công tổng thể giai đoạn 1 của dự án.

Giải trình trước Quốc hội tại kỳ họp vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: “Những vướng mắc trên đã và đang được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, tổ chức các cuộc họp kiểm điểm tiến độ để kịp thời giải quyết trong quá trình triển khai thực hiện”.

Ngoài công tác giải phóng mặt bằng, các dự án thành phần khác thuộc dự án xây dựng sân bay đã và đang đảm bảo tốt tiến độ. Người đứng đầu Bộ Giao thông vận tải cam kết trước Quốc hội, sẽ nỗ lực phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, địa phương để đưa dự án về đích đúng kế hoạch.

leftcenterrightdel
 Hạng mục tường rào bảo vệ sân bay đang được thi công đúng tiến độ

Tuy nhiên, bám vào những vướng mắc, khó khăn này, một số đối tượng cực đoan đã lợi dụng các nền tảng mạng xã hội tung tin xuyên tạc, “thổi” giá đất tăng “ảo” ở một số khu vực xung quanh dự án nhằm kích động người dân khiếu nại, đòi tăng giá bồi thường, hỗ trợ tái định cư… gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng…

Từ câu chuyện xây dựng sân bay, một lần nữa giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn bản chất không bao giờ thay đổi của các thế lực thù địch. Xuyên tạc tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội nhằm lèo lái dư luận chống phá Đảng, Nhà nước và khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở Việt Nam là âm mưu xuyên suốt của các thế lực thù địch. Đó vừa là thủ đoạn, vừa là mục tiêu của chúng. Bám vào những khó khăn, bất cập, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành ở những phân khúc đời sống kinh tế - xã hội để khoét sâu, thổi phồng, bôi đen bức tranh đất nước, là những chiêu bài quen thuộc của các phương tiện truyền thông hải ngoại mang tư tưởng thù địch.

leftcenterrightdel
 Các dự án bất động sản xung quanh sân bay Long Thành đang được đầu tư, phát triển mạnh

Đứng trước những thông tin thất thiệt, xuyên tạc, chúng ta cần bình tĩnh, sáng suốt nhận diện, không chia sẻ, bình luận, cổ súy cho những thông tin, hành vi sai trái. Bà con trong vùng dự án, đặc biệt là những hộ dân còn vướng mắc trong quá trình đền bù, giải tỏa, tái định cư, cần nêu cao trách nhiệm, nghĩa vụ công dân, ủng hộ, đồng thuận với Chính phủ và địa phương trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng. Tuyệt đối không nghe theo lời xúi giục, kích động của các phần tử xấu để thực hiện các hành vi trái pháp luật, ảnh hưởng xấu đến quá trình triển khai dự án. Những đối tượng cố tình chống đối, tiếp tay xuyên tạc nhằm ý đồ phá hoại, cần được điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật.

Thời gian gần đây, do tác động bởi đại dịch Covid-19 khiến việc thu hồi đất của các hộ dân gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai, hiện có khoảng 1.000 hộ dân còn vướng mắc trong xử lý hồ sơ bồi thường (chuyển nhượng, cho, tặng bằng giấy viết tay). Diện tích đất đã thu hồi đến nay là 1.284ha trong số 2.532ha, mới chỉ đạt 50,7%. Công tác giải phóng mặt bằng có tổng mức đầu tư khoảng 22.856 tỷ đồng, đến nay mới giải ngân được hơn 10.000 tỷ đồng (tương đương 46,81%).

 

 Bài và ảnh: ĐỨC GIANG