Đối với hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị sớm thu hồi, loại bỏ phương tiện cơ giới cũ nát, lạc hậu, không bảo đảm tiêu chuẩn lưu hành gây ô nhiễm môi trường... Báo Quân đội nhân dân ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đề này.

Ông NGUYỄN TÔ AN, Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam):

Khuyến khích sử dụng phương tiện thân thiện với môi trường

Đề nghị thu hồi xe mô tô, xe gắn máy (gọi chung là xe máy) cũ nát là rất cần thiết, bởi không chỉ góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường mà còn hạn chế tai nạn giao thông, vì những chiếc xe này thường không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn. Tuy nhiên, việc thu hồi cần phải có lộ trình và có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân. Đa phần những người sử dụng xe máy cũ là người nghèo, chiếc xe máy nhiều khi là phương tiện lao động, là “cần câu cơm” nên phải có mức hỗ trợ phù hợp để không ảnh hưởng đến sinh kế. Việc thu hồi xe máy cũ cũng cần được bàn kỹ, có sự tham gia đóng góp ý kiến của các bộ, ban, ngành và người dân. Cần có số liệu khảo sát, đánh giá, tính toán số lượng, loại xe, mức độ ảnh hưởng của xe máy cũ với môi trường như thế nào trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà sản xuất, nhập khẩu những loại xe máy thân thiện với môi trường, để các loại xe này bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, từ đó khuyến khích người dân sử dụng. Ngoài ra, hạ tầng giao thông cần đồng bộ và phù hợp với các loại xe máy thân thiện với môi trường, như cần bố trí thêm nơi sạc điện tại những điểm giao thông công cộng để phục vụ người dân trong quá trình sử dụng xe máy điện...

VĂN THI (ghi)

leftcenterrightdel
Những chiếc xe máy cũ nát không bảo đảm an toàn vẫn được nhiều người dân sử dụng. Ảnh: ĐỨC THỊNH. 

Luật sư LÊ VĂN LÊN (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh):

Cần hoàn thiện khung pháp lý

Vấn đề thu hồi xe máy cũ cần được xem xét dưới góc độ pháp luật dân sự. Bởi xe máy dù là cũ nát cũng là tài sản hợp pháp của người dân. Nếu thu hồi thì phải dựa trên sự thỏa thuận giữa chủ sở hữu tài sản với bên thu hồi. Nhà nước cần có cơ chế để khuyến khích người dân tự nguyện giao nộp xe máy cũ. Mặt khác, thực tế có nhiều phương tiện được người dân sở hữu từ lâu nhưng thời gian tham gia giao thông ít nên chất lượng phương tiện vẫn bảo đảm. Do vậy, cần có sự kiểm định và đánh giá chất lượng khí thải, chất lượng phương tiện một cách chặt chẽ, khoa học để ra quyết định xử lý chính xác. Nhà nước cần hoàn thiện khung pháp lý về việc bắt buộc các loại xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải do Nhà nước ban hành; đồng thời, xây dựng cơ chế, chính sách thu hồi xe máy khi không còn đạt chuẩn bằng việc hỗ trợ chủ phương tiện về cơ chế tài chính.

ĐĂNG KHOA (ghi)

--------------

Anh NGUYỄN VĂN ĐỨC (phường Trần Hưng Đạo, TP Nam Định, tỉnh Nam Định):

Thu hồi xe máy cũ nát để bảo đảm an toàn giao thông

Không ít lần tôi đã chứng kiến các vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân xuất phát từ những chiếc xe máy cũ nát, không bảo đảm an toàn gây ra. Những chiếc xe này có “tuổi thọ” hàng chục năm, nhiều bộ phận của xe như phanh, đèn, săm lốp... đều đã xuống cấp, không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn khi tham gia giao thông. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần sớm có quy định cụ thể để thu hồi những chiếc xe máy cũ nát này. Trong khi việc thu hồi xe máy cũ nát chưa được thực hiện, chính quyền và các lực lượng chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân không sử dụng các phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, đồng thời tăng cường kiểm tra, xử lý các phương tiện không có giấy tờ, không bảo đảm an toàn... 

HUYỀN ANH (ghi)

----------------

Ông TRẦN VĂN HÀ (người chở hàng tại chợ đầu mối Long Biên, Hà Nội):

Người dân sẵn sàng thay xe mới nếu được hỗ trợ phù hợp

Chiếc xe máy tôi đang sử dụng đã hoạt động hơn 20 năm, nhiều bộ phận đã xuống cấp trầm trọng. Mỗi khi ra đường, nhiều người không khỏi khó chịu với tiếng ồn và khói từ chiếc xe máy của tôi thải ra. Tôi rất muốn thay chiếc xe khác để đi lại cho an toàn, nhưng vì hoàn cảnh nên chưa đủ điều kiện để đổi xe mới. Tôi thấy rằng, việc đề xuất thu hồi những chiếc xe máy cũ nát là hoàn toàn cần thiết, quy định này giúp hạn chế ô nhiễm do các phương tiện cũ nát gây ra và giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, việc loại bỏ các phương tiện này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những người sinh sống nhờ vào xe máy, có hoàn cảnh khó khăn như tôi. Do đó, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ người dân bị thu hồi xe để có thể mua xe mới. Nếu làm tốt việc này thì không chỉ riêng tôi mà chắc chắn hầu hết mọi người đang sử dụng xe máy cũ nát đều tích cực hợp tác.

ĐỨC HUY (ghi)