Xét về kinh nghiệm, màn thể hiện chuyên môn từng cá nhân trong màu áo câu lạc bộ, Ba Lan rõ ràng nhỉnh hơn. Nhưng họ gặp rắc rối trong việc gắn kết đội hình, không thể tiến xa được ở những giải đấu lớn gần đây. Vấn đề đau đầu đối với Ba Lan mà ai cũng tưởng là điểm mạnh nhưng thực ra lại là điểm yếu, chính là quá phụ thuộc vào Robert Lewandowski. Siêu tiền đạo này là một số 9 điển hình, anh không phải là Messi “làm tất ăn cả” mà cần được hỗ trợ bởi hàng tiền vệ sáng tạo, biết xé toang hàng thủ đối phương bằng những đường chuyền hiểm hóc. Nhìn đi nhìn lại đội hình Ba Lan, may ra chỉ Zieliński đang thăng hoa cùng Napoli ở Serie A nổi trội ở khả năng làm bóng. 

leftcenterrightdel
Robert Lewandowski (bên phải) là niềm hy vọng số một của "đại bàng trắng" Ba Lan. Ảnh: Getty 

Trong khi đó, Mexico lại rất giỏi lối chơi thực dụng, sở trường phòng ngự chặt, phản công nhanh. Đó là lý do vì sao 7 kỳ World Cup gần đây, họ luôn tiến vào vòng 1/8 dù có chung bảng với các “ông kẹ” Brazil, Pháp, Đức... Hàng thủ Ba Lan thoáng mất tập trung, lập tức sẽ phải trả giá đắt bởi tốc độ và kỹ thuật khéo léo có thừa ở các cầu thủ Mexico.

Đội nào thắng trong trận đấu này sẽ có nhiều cơ hội đi tiếp. Một kịch bản hấp dẫn hơn cho bảng C là hai đại bàng thủ hòa, để cùng có 1 điểm. Theo quy định của giải đấu, nếu hai đội cùng điểm, yếu tố đầu tiên được xét đến là hiệu số bàn thắng thua, tiếp đó mới đến kết quả đối đầu và chỉ số fair-play. Họ sẽ chờ đợi kết quả có lợi trước Argentina, chí ít là hạn chế bàn thua, rồi cố ghi nhiều bàn vào lưới Saudi Arabia. Nếu kịch bản này xảy ra, Mexico là đội có lợi hơn vì lượt cuối họ chỉ gặp đội yếu nhất bảng đến từ vùng Vịnh.

Ở trận đấu giữa Saudi Arabia và Argentina diễn ra lúc 17 giờ ngày 22-11, có lẽ chỉ có cổ động viên đến từ Trung Đông là nuôi chút hy vọng. Dù có phân tích dưới góc độ nào, Argentina thật khó đánh mất 3 điểm. Thậm chí với đội hình hai, Argentina không khó để giành chiến thắng. Trận đấu này là dịp Messi và đồng đội làm “nóng người”, giữ chân để tiếp hai đối thủ khó chơi hơn ở vòng bảng. Argentina sẽ làm mọi cách để đứng đầu bảng C, tránh đối đầu đội bóng nhất bảng D. Vị trí đứng đầu bảng D nhiều khả năng thuộc về đương kim vô địch Pháp, đội đã loại Argentina 4-3 ở vòng 1/8 trên đất Nga 4 năm về trước.

HOÀNG HOÀNG