Đó sẽ là cuộc đối đầu thế nào? Trong kỳ World Cup điên rồ và nhiều bất ngờ này, chuyện gì cũng có thể xảy ra, nhưng cuối cùng, chỉ có một M10 vào đến chung kết (và anh ta có thắng ở đó hay không, thật khó đoán được). Nhưng trong đêm tứ kết, Argentina của Messi đã chơi một trận đấu không đơn giản, trước một đối thủ vùng lên ở những giây cuối để níu kéo hy vọng thắng lợi. Và Messi, đã ghi 1 bàn trong thời gian thi đấu chính thức trên chấm penalty, chính là người đã mở ra chiến thắng cho Argentina trong loạt luân lưu, bẻ gẫy ý chí của những người Hà Lan. Trước đó, Croatia của Modric đã chơi một thứ bóng đá kiên nhẫn, khoa học, thậm chí có lúc nhẩn nha để đẩy trận đấu với Brazil vào loạt luân lưu. Ở đó, họ lại thắng, như trận gặp Nhật Bản, như hai trận vòng knock-out ở World Cup 4 năm trước mà họ trở thành á quân.

leftcenterrightdel
'Messi là cầu thủ xuất sắc. Ảnh; Getty. 

Messi nhảy những điệu tango trên sân cỏ Qatar, Modric lại giống như một vũ công của điệu waltz chậm, nhẹ nhàng, sâu lắng. Một bên Nam Mỹ bốc lửa và luôn hàm chứa những điều bất ngờ, như đường chuyền sắc như dao của anh đưa bóng cho Nahuel Molina ghi bàn mở tỷ số. Bên kia là thứ bóng đá lạnh lùng đầy toan tính, lúc cương lúc nhu và bình thản một cách đáng sợ, không hề rơi vào trạng thái sợ hãi hay bất ổn khi đối phương dâng cao và tấn công dồn dập. Modric là thủ lĩnh của đội bóng ấy, lúc nào cũng bình tĩnh, giản dị, nhẹ nhàng, như thể anh sinh ra là cho những trận đấu lớn như thế này. Messi đang theo chân của Maradona vĩ đại trong giải đấu mà anh khao khát đóng lại bằng một chiếc cúp vàng, chiếc cúp đã quay lưng lại với anh ở World Cup 2014. Modric muốn kết thúc sự nghiệp lẫy lừng của mình ở World Cup bằng một trận chung kết chiến thắng, xua đi những nỗi buồn từ trận chung kết thua Pháp trong cơn mưa tầm tã ở Moscow năm 2018.

Nhiều người tin rằng, họ đang được chứng kiến một Messi hay nhất trong các kỳ World Cup. Ở Nam Phi năm 2010, dưới tay của chính Diego Maradona huyền thoại, anh không ghi bàn thắng nào dù được kỳ vọng rất nhiều và rồi cùng Argentina thảm bại 0-4 trước Đức ở vòng knock-out. 4 năm sau, anh cùng Argentina vào đến chung kết và lại thua Đức. Ở Nga năm 2018, những vấn đề của đội bóng đã nhấn chìm họ trong khi bản thân Messi cũng mờ nhạt. Bây giờ, như một con chim đang hót những khúc ca cuối cùng trước khi giã biệt cõi đời, Messi đã chơi một thứ bóng đá tuyệt diệu và dẫn dắt Argentina vượt qua những khó khăn để vào bán kết. Anh đã ghi 4 bàn thắng (2 trong số đó đến từ chấm phạt đền) và 2 pha kiến tạo thành bàn. Trên con đường đến cúp vàng Mexico 1986, Maradona đã ghi 5 bàn thắng, nhưng đã cần đến những đồng đội của mình để cùng nâng cúp vàng, khi trong trận chung kết, Jose Luis Brown, Jorge Valdano và Jorge Burruchaga đã ghi bàn hạ CHLB Đức 3-2. Trong trận tứ kết trước Hà Lan, Lautaro Martinez chính là người ghi bàn “chốt hạ” trong loạt luân lưu.

Modric không ghi bàn như Messi, nhưng anh là thủ lĩnh về chiến thuật và tinh thần, là một dạng linh mục khi an ủi những cầu thủ Brazil đang khóc sau loạt luân lưu và là một phần sức mạnh lớn lao của Croatia. Điều đó đã được anh thể hiện ở Nga 4 năm trước, ở Qatar bây giờ, ở Real Madrid trong những cuộc chinh phục tại La Liga và Champions League. Anh cũng cần những đồng đội tỏa sáng dưới ảnh hưởng của mình để chiến thắng. Bruno Petkovic, người đã vật vờ nhiều năm ở Italy cho các câu lạc bộ nhỏ, đã khiến người ta nhắc đến anh với bàn thắng để đời vào lưới Brazil. Những gì đang xảy ra với Modric là sự khẳng định đẳng cấp và thiên tài của anh. Những gì đã xảy ra ở phút 117 khi Petkovic ghi bàn là một sự hồi sinh.

Và đừng quên, dù những M10 là đội trưởng, thủ lĩnh của Argentina và Croatia, nhưng những người đóng vai trò quan trọng trong việc đưa họ vào đến bán kết chính là thủ môn của họ, những người gác đền đã chiến thắng đối phương trên chấm phạt đền. Argentina có Emiliano Martinez như ngày xưa từng có Sergio Goycochea, Croatia có Dominik Livakovic như 4 năm trước từng có Danijel Subasic...

THƯ ANH (từ Doha, Qatar)