Để trở thành nhà tài trợ chính của World Cup và là đối tác của FIFA, các công ty, tập đoàn phải chi rất nhiều tiền. Bù lại, họ có cơ hội quảng bá thương hiệu rộng khắp trên toàn cầu.

Về cơ bản, những gì các công ty, tập đoàn đang làm bằng cách tài trợ cho các sự kiện thể thao, đội bóng, vận động viên ngôi sao... là để họ cố gắng bán mọi sản phẩm có liên quan. Nếu tiền tài trợ không đóng góp thương mại cho những gì các công ty đang làm thì những khoản tài trợ đó sẽ chấm dứt.

 Các nhà tài trợ chính cho World Cup cần thương hiệu của họ xuất hiện liên tục. Ảnh: THƯ ANH 

FIFA mang đến cho các doanh nghiệp và thương hiệu cơ hội hỗ trợ World Cup, bên cạnh các giải đấu quốc tế và khu vực, với tư cách là nhà tài trợ chính thức. Một trong những nhà tài trợ đầu tiên và lớn nhất của FIFA và World Cup là hãng sản xuất đồ thể thao khổng lồ Adidas của Đức. Hãng bắt đầu tài trợ cho World Cup 1970 và đã đồng hành với FIFA kể từ đó. Adidas đã gia hạn hợp đồng vào năm 2013, kéo dài đến năm 2030. World Cup 2014 giúp cổ phiếu của Adidas tăng đột biến. Adidas sẽ cung cấp 100 triệu USD cho FIFA trong mỗi sự kiện World Cup cho đến năm 2030.

Còn Visa và FIFA đồng ý một thỏa thuận tài trợ vào năm 2007 cho sự kiện lớn bắt đầu với World Cup 2010. Kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu của Visa tăng mạnh, đủ sức cạnh tranh với Master Card. Mỗi giải đấu World Cup, FIFA nhận được 85 triệu USD từ Visa.

Nguồn lợi mang lại cho các công ty, tập đoàn khi trở thành nhà tài trợ chính ở World Cup là không thể cân đong, đo đếm. Tuy nhiên không phải nhà tài trợ nào cũng hài lòng. World Cup kỳ này là thất bại với Budweiser, khi chủ nhà Qatar cấm bán bia ở sân vận động và các khu vực ngoài trời dành cho cổ động viên ngay trước thềm khai mạc giải đấu khiến hãng trở tay không kịp.

Budweiser đã chi 75 triệu USD trong vai trò nhà tài trợ chính ở World Cup 2022; dự kiến số tiền này lên đến 112 triệu USD khi World Cup 2026 được tổ chức ở Mỹ, Canada và Mexico. Tuy nhiên hiện tại, Budweiser đang đòi FIFA phải hoàn trả lại gần 50 triệu USD, cho những tổn hại về kinh doanh và hình ảnh của hãng tại World Cup 2022. Có vẻ như, FIFA đang muốn đá "quả bóng" này về phía chủ nhà Qatar.

HOÀNG HƯNG (từ Doha, Qatar)