Brazil đã chơi hay, tấn công đa dạng nhưng sau khi có bàn thắng mở tỷ số lại thiếu tập trung, tinh thần bay bổng, thi đấu phóng khoáng và có phần biểu diễn. Đây cũng là điểm yếu chung của các đội bóng Nam Mỹ khi đối đầu với lối chơi thực dụng, kỷ luật của các đội bóng châu Âu. Và thực tế là Argentina cũng suýt chút nữa đã phải trả giá trước Hà Lan cũng bởi sự thiếu tập trung dù dã dẫn trước hai bàn. Nhưng khác với Brazil, đội tuyển Argentina có "nhạc trưởng" Messi chơi quá hay và một thủ thành Emiliano vững chắc.

Có điểm chung giữa hai trận tứ kết này là màn tỏa sáng của các “bô lão”. Phía Argentina là Messi 35 tuổi. Hàng thủ Brazil trông cậy vào Thiago Silva 38 tuổi. Còn với Croatia, nhạc trưởng Modric 37 tuổi nhưng liên tiếp có những màn trình diễn để đời.

leftcenterrightdel
Niềm vui của các cầu thủ Argentina sau khi giành chiến thắng trước đội tuyển Hà Lan. Ảnh: Sky News 

Cho đến lúc này, có thể khẳng định Messi đang có một kỳ World Cup hay nhất trong sự nghiệp. World Cup 2014, Argentina giành ngôi á quân nhưng Messi không ghi bàn ở vòng knock-out. Kỳ này, Messi đã sở hữu 4 bàn thắng, trong đó có 2 bàn ở vòng loại trực tiếp. Cũng giống như Messi, tiền vệ Modric đang là linh hồn trong lối chơi của Croatia. Hai trận liên tiếp, Modric chơi trọn 120 phút, quán xuyến trọn vẹn tuyến giữa của đội nhà. Tôi từng chơi tiền vệ nên biết rõ, vị trí này khổ lắm, phải gánh cả trung tuyến, đòi hỏi cầu thủ có tinh thần và sức lực chiến đấu kiên cường. Modric chơi như thời trai trẻ, lên công về thủ nhịp nhàng. Chính khả năng cầm nhịp và pha chuyền bóng thuận lợi của Modric ở những phút cuối trận đã mở ra màn ngược dòng kỳ diệu của Croatia.

Nụ cười Messi, nước mắt Neymar đã khiến bóng đá Nam Mỹ chia hai nửa buồn vui. Argentina là đại diện duy nhất của Nam Mỹ còn lại trong hành trình chống lại bóng đá châu Âu tại kỳ World Cup này. Thực tế cho thấy, lối đá hoa mỹ của các đại diện Nam Mỹ là nguồn cảm hứng để các quốc gia khác phát triển bóng đá. Nhưng xét tới tính kỷ luật và thực dụng thì chính người Nam Mỹ đang học châu Âu. Trên hành trình hướng tới cúp vàng, Messi cùng đồng đội tiếp tục “nhảy múa” thăng hoa, nhưng đồng thời cũng cần thực dụng đúng lúc, như thế mới có cơ may giương cao cúp vô địch.

VŨ MẠNH HẢI, cựu cầu thủ Thể Công