* MỜI BẠN ĐỌC DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ WORLD CUP 2022

Việc Senegal vượt qua vòng bảng World Cup 2022 mà không có ngôi sao Mane trong đội hình là một bất ngờ lớn. Dưới tài điều binh khiển tướng của huấn luyện viên Cisse, Senegal lần lượt đánh bại Qatar và Ecuador với thế trận rực lửa. Trong 7 trận thi đấu gần nhất, Senegal chỉ thua một trận trước Hà Lan. Đó là trận đấu Senegal đã chơi sòng phẳng, ngang ngửa, song Hà Lan đã biết chắt chiu cơ hội để giành chiến thắng.

leftcenterrightdel
 Rashford (số 11) đang sở hữu 3 bàn thắng của đội tuyển Anh tại World Cup 2022.

Trước trận Anh gặp Senegal, ông Cisse bất ngờ sốt cao và có thể sẽ không đủ sức khỏe để có mặt trên băng ghế huấn luyện. Nếu như điều đó xảy ra thì sẽ là một thiệt thòi lớn đối với Senegal trong trận đấu đầy khó khăn trước Anh. Ngoài ra, Senegal cũng không có sự phục vụ của tiền vệ Idrissa Gueye trong trận gặp Anh vì án treo giò. Vắng Idrissa Gueye, nhịp vận hành của Senegal nhiều khả năng sẽ bị đứt đoạn?

Không chỉ được đánh giá cao hơn Senegal rất nhiều mà trong lịch sử, đội tuyển Anh đang có thành tích đối đầu ấn tượng trước các đại diện của châu Phi tại World Cup: Người Anh toàn thắng, ghi tối thiểu 2 bàn một trận. Đội tuyển Anh cũng không thua bất cứ trận nào trước các đại diện châu Phi trong suốt chiều dài lịch sử (thắng 14, hòa 6).

Sau trận hòa Mỹ 0-0, đội tuyển Anh bị giới chuyên môn nghi ngờ bởi tính ổn định trong cách vận hành lối chơi. Huấn luyện viên Southgate còn vấp phải sự chỉ trích từ người hâm mộ khi không sử dụng Foden-cầu thủ được ví là viên ngọc sáng của bóng đá Anh. Tuy nhiên, ở vòng bảng, “Tam sư” có quyền tính toán, nhất là khi họ đã khởi đầu thuận lợi bằng trận thắng 6-2 trước Iran. Đối đầu với Senegal ở vòng 1/8, đã đến lúc Anh cần phải phô diễn sức mạnh và thực lực của mình.

leftcenterrightdel
 Đội hình dự kiến trận Anh gặp Senegal. Ảnh: Whoscored

Sẽ là một thế trận tấn công được đội tuyển Anh tạo ra, song Senegal cũng không phải là đội bóng thích phòng ngự tử thủ. Rất có thể, trận đấu sẽ diễn ra theo thế trận đôi công, giống như cách mà Senegal đã tạo ra trước Qatar và Ecuador. Mặc dù đang có tinh thần cao, nhưng không nhiều người dám tin Senegal có thể tạo nên điều thần kỳ trước Anh.

Không dễ để Anh có thể tạo ra thế trận lấn lướt và dễ dàng giải quyết Senegal. Tuy nhiên, nếu duy trì tinh thần thi đấu quyết tâm, không chủ quan, các vị trí trên sân vận hành trơn tru thì bằng kinh nghiệm và đẳng cấp, đội tuyển Anh sẽ có cách để “giải mã” Senegal.

Thông tin bên lề

 - Anh và Senegal chưa từng gặp nhau ở các kỳ World Cup trước đây.

- Senegal thắng 3/6 lần đụng độ các đại diện đến từ châu Âu tại World Cup.

- Tuyển Anh chưa từng thua trong 7 cuộc chạm trán các đội bóng châu Phi tại World Cup (thắng 4, hòa 3 trận).

- Các đại diện châu Phi để thua 8/9 trận tại vòng đấu loại trực tiếp trước các đội đến từ châu Âu.

ĐẶNG CƯỜNG