MỜI BẠN ĐỌC DỰ ĐOÁN KẾT QUẢ WORLD CUP 2022

Tái hiện ký ức buồn của Bồ Đào Nha

Khi tiền đạo Youssef En-Nesyri đánh đầu tung lưới thủ thành Diogo Costa tại trận tứ kết World Cup 2022, chắc hẳn không ít người Bồ Đào Nha cảm thấy “quen quen”.

leftcenterrightdel
Ronaldo đứng như “trời trồng” nhìn Hy Lạp hạ gục Bồ Đào Nha để lên ngôi vô địch Euro 2004. Ảnh: UEFA 

Quả thực, tình huống băng ra sai lầm từ phía Diogo Costa quá giống với những gì mà thủ môn Ricardo Pereira mắc phải năm xưa, giúp Angelos Charisteas đánh đầu ghi bàn duy nhất đưa Hy Lạp lên ngôi vô địch Euro 2004. Dù rằng trận Morocco-Bồ Đào Nha không phải là chung kết nhưng cũng vô cùng quan trọng bởi tính chất quyết định “kẻ đi, người về”.

Bên cạnh đó, “nhân chứng” của hai trận đấu tưởng chừng cách nhau quá xa đó lại là siêu sao Cristiano Ronaldo. Bồ Đào Nha thua 0-1 trong cả hai trận đấu trên và Ronaldo lại “rớt nước mắt”. Tại trận tứ kết World Cup 2022 vừa qua, ở tuổi 37, CR7 một lần nữa không thể làm gì hơn để giúp Bồ Đào Nha đi tiếp. Cuối trận, anh chỉ biết gạt nước mắt, đơn độc quay trở trở lại phòng thay đồ. Đây có thể là lần xuất hiện cuối cùng của tiền đạo huyền thoại này tại giải đấu lớn nhất hành tinh.

Giấc mơ về một “Hy Lạp thứ hai”

Người Morocco có lẽ đang mơ về một kỳ tích như Hy Lạp ở Euro 2004. Điều đó hoàn toàn có cơ sở bởi nhìn vào hành trình tại vòng chung kết World Cup 2022, “Sư tử Atlas” đang gầm vang với thành tích bất bại đáng nể phục.

Đây đúng là một kỳ World Cup tuyệt vời đối với thầy trò HLV Walid Regragui. Đội tuyển áo xanh-đỏ xuất sắc cầm hòa không bàn thắng trước những người Croatia hùng mạnh trong trận ra quân, rồi đánh bại Bỉ và Canada để lọt vào vòng loại trực tiếp. Tiếp đó, họ đã hạ gục Tây Ban Nha trên chấm phạt đền ở vòng 1/8 để vượt qua Bồ Đào Nha một cách quả cảm.

leftcenterrightdel
Morocco đang viết nên điều thần kỳ tại World Cup 2022. Ảnh: CNN 

Từ một người chân ướt chân ráo lên ngồi “ghế nóng” của đại diện Bắc Phi - vốn trước đó chỉ được coi là đội “lót đường” tại giải đấu ở Qatar kỳ này, HLV Walid Regragui đã xây dựng một đội bóng phòng ngự chặt chẽ, đồng thời tận dụng triệt để các sơ hở và sai lầm của đối thủ để ghi bàn.

Morocco đã tạo nên địa chấn lớn nhất World Cup 2022 khi tiễn Bồ Đào Nha về nước sau trận tứ kết, qua đó trở thành đội bóng đầu tiên của châu Phi vào đến bán kết giải bóng đá lớn nhất thế giới.

Chính vì thế, kỳ tích này của Morocco có thể được xem sánh ngang với việc Hàn Quốc năm 2002. Nếu “Sư tử Atlas” vô địch World Cup 2022, cơn địa chấn đó sẽ không khác gì Hy Lạp năm 2004 hay Leicester City năm 2016.

Morocco sẽ gặp Pháp - đương kim vô địch World Cup - trong trận bán kết tới đây. “Gà trống Gô-loa” không phải là Croatia, Bỉ hay Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, nhưng người hâm mộ đang chờ mong đoàn quân của HLV Walid Regragui sẽ thể hiện hết mình.

THÁI ANH