Điều hiển nhiên là đã đến một thời điểm, tuổi tác không còn cho phép anh nhảy những điệu tango trên sân cỏ thế giới nữa. Cũng có một cảm giác rằng, sau khi đã cố hết sức gạt sang bên những thất vọng và thất bại, cuối cùng hoàn thành được một mục tiêu quốc tế là danh hiệu Copa America vào năm ngoái, Messi cũng nhận thấy anh khó có thể cố hơn được nữa và rồi anh cũng sẽ phải dừng lại.

Dừng lại ở World Cup này, với chiếc cúp vàng hay không, luôn là một dấu hỏi, nhưng với những cổ động viên Argentina tôi đã gặp ở nhiều nơi trong hành trình World Cup 2022 này, vị thánh ấy sẽ đem đến cho họ danh hiệu vô địch World Cup mà Argentina đã không thể chạm tới kể từ năm 1986, một năm trước khi Messi ra đời. Một cơn cuồng Argentina đã trở lại, như vẫn luôn xảy ra mỗi khi có World Cup.

Báo chí Argentina viết rằng, áo đấu của đội tuyển đang được bán rất chạy. Chính quyền còn tiến hành điều tra việc ở các quầy bán báo, những cuốn sticker của hãng Panini về World Cup 2022 bị “ém” hoặc được bán cho người quen của chủ quầy là chính, chứ ít được bán ra ngoài, khiến người hâm mộ phẫn nộ.

leftcenterrightdel

 Các sân bóng ở World Cup 2022 đang chờ đón Messi cùng đội tuyển Argentina.

Người ta khao khát chứng kiến Argentina làm được một điều gì đó lớn lao ở giải đấu lớn quan trọng cuối cùng của anh. Niềm đam mê ấy đến từ đâu? Một cổ động viên Argentina nói với tôi rằng, việc đội tuyển của anh đến giờ đã trải qua 36 trận bất bại là một lí do dễ thương, HLV Lionel Scaloni, người tưởng như được đưa về đây dẫn dắt Argentina trong vai trò tạm quyền, đã trở thành một người hùng, không chỉ vì độ điển trai ở tuổi 44.

Nhà báo Gringo Cingolani viết rằng, người Argentina đang trong hội chứng “Scaloneta” (niềm tự hào mang tên Scaloni). Argentina chưa thua trận nào kể từ 3 năm nay. Trong trận tới gặp Saudi Arabia, con số bất bại có thể lên tới 37 nếu Messi và các đồng đội của anh có điểm. Mà chuyện đánh bại đối thủ châu Á này cũng không phải là điều gì đó quá kinh khủng. Nếu Argentina đã hạ gục Brazil ở sân Maracana trong trận chung kết Copa America năm ngoái và năm nay đè bẹp đương kim vô địch EURO Italy trong trận đấu liên lục địa, chẳng có lý do gì Argentina phải lo ngại. Họ đến Qatar là để đem đến những niềm vui, để chinh phục.

leftcenterrightdel
Messi tập riêng hôm 19-11 tại Doha, Qatar. Ảnh: Marca

Có một điều mà báo chí Argentina cũng viết rất rõ. Trong World Cup cuối cùng của Lionel Messi, chưa bao giờ người ta thấy HLV và các cầu thủ hòa thuận đến thế. Còn nhớ, ở World Cup 2014, HLV Alejandro Sabella đã đưa Argentina vào đến chung kết, nhưng rắc rối là Messi muốn ông bố trí trên sân 4 cầu thủ tấn công, nhưng Sabella chỉ có thể tung ra 3 người để tránh mất cân bằng đội hình. Năm 2018, thêm những rắc rối nội bộ nữa xuất hiện, và việc Argentina thua Pháp ở giai đoạn 2 là một đòn nặng giáng vào niềm tự hào của họ. HLV Jorge Sampaoli thậm chí đã phải lên tiếng phủ nhận rằng, các cầu thủ đã nổi loạn và quyết định đưa ai ra sân chứ không phải ông. Trên thực tế, Argentina luôn gặp khó khăn trong việc bố trí các sơ đồ tấn công. Họ có quá nhiều tiền đạo giỏi.

Ở World Cup này, mọi chuyện đã khác. Với Scaloni, bộ ba Messi, Lautaro và Di Maria sẽ bảo đảm 90% số bàn thắng của họ. Và đó chính là nền tảng cho hành trình chinh phục danh hiệu vô địch của họ năm nay, trong giải đấu lớn cấp thế giới cuối cùng của Messi, người đã vắng mặt trong buổi tập đầu tiên của đội, nhưng đã xuất hiện ở những buổi tập sau, vui vẻ và hào hứng. Đây là World Cup cuối cùng của anh, cũng là World Cup đầu tiên không có Diego Maradona vĩ đại. Thế nên, Messi và các đồng đội của anh sẽ cố gắng tối đa để lên đỉnh vinh quang. Hành trình chinh phục ấy bắt đầu dưới cái nắng gắt của buổi chiều Doha, Qatar, trong trận đấu với Saudi Arabia.

Bài và ảnh: THƯ ANH (từ Doha, Qatar)